Economics

นิวไฮ! ปี 66 ภาพยนตร์ต่างประเทศถ่ายทำในไทย 466 เรื่อง จาก 40 ประเทศ โกยเงิน 6.6 พันล้านบาท

นิวไฮ! ปี 66 ภาพยนตร์ต่างประเทศถ่ายทำในไทย 466 เรื่อง จาก 40 ประเทศ โกยเงิน 6.6 พันล้านบาท พร้อมหนุนภาพยนตร์ไทยสู่นานาชาติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย ด้วยความพร้อมรองรับการถ่ายทำครบวงจร และศักยภาพของวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย

เชื่อมั่นว่าจะสามารถดึงดูดการลงทุนของบริษัทภาพยนตร์ เพิ่มพูนโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่ระดับสากล เสริมการจ้างงานบุคลากรในวงการภาพยนตร์ ช่วยกระจายรายได้ และต่อยอดการประชาสัมพันธ์ Soft Power ไทย เช่น ด้านการท่องเที่ยว อาหาร ดนตรี แฟชั่น ศิลปะ เป็นต้น

ถ่ายทำในไทย

ถ่ายทำในไทย 466 เรื่อง โกยเงิน 6.6 พันล้านบาท

ข้อมูลจากกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว ระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในปี พ.ศ. 2566 มีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้นถึง 466 เรื่อง จาก 40 ประเทศทั่วโลก โดยคาดการณ์ว่ารายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศมีมูลค่าประมาณ 6,600 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นรายได้สูงสุดตั้งแต่มีการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย

ทั้งนี้ พบว่า คณะถ่ายทำภาพยนตร์จากสหรัฐอเมริกาได้เข้ามาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยคณะถ่ายทำจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นลำดับถัดไป

ถ่ายทำในไทย

และจากผลการประชุมจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้การสนับสนุนผู้ประกอบการและทีมงานผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ 3 เทศกาล ได้แก่ งานเทศกาลภาพยนต์นานาชาติรอตเตอร์ดัม งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน และงานเทศกาลภาพยนตร์โอซาก้า เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยและยกระดับการส่งออกอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่ระดับสากล

ถ่ายทำในไทย

“นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมครบวงจรด้วยการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนต์ต่างประเทศในไทย และสนับสนุนภาพยนตร์ไทยในเวทีนานาชาติ อุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ เป็นช่องทางนำเสนอ Soft Power ของไทย และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ” นายชัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo