Economics

ไม่เกิน 10 ม.ค.! กกพ. จ่อเคาะค่าไฟ ‘ม.ค.-เม.ย. 67’ ต่ำกว่า 4.20 บาท/หน่วย

รอลุ้น! กกพ. จ่อออกประกาศอัตราค่าไฟฟ้า งวดเดือนมกราคม-เมษายน 2567 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยขึ้นไป ต่ำกว่า 4.20 บาทต่อหน่วย โดยคาดว่าจะประกาศได้ไม่เกิน 10 มกราคมนี้  

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมออกประกาศอัตราค่าไฟฟ้างวดใหม่เดือนมกราคม-เมษายน 2567 สำหรับกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยขึ้นไป คาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ไม่เกิน 10 มกราคมนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ค่าไฟในกลุ่มดังกล่าวไม่เกิน 4.17-4.19 บาทต่อหน่วย

ค่าไฟ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตัวเลขชัดเจนคงต้องให้ กกพ. ประกาศ เพื่อไม่ให้เป็นการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของ Regulator เพราะ กกพ. ยังรอตัวเลขทบทวนราคาก๊าซธรรมชาติจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อประกอบการพิจารณา

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานกำลังวางแนวทางเพื่อควบคุมราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นปัญหาหลัก ที่ทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น เช่นเดียวกับการบริการจัดการราคาน้ำมัน หากสามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกันได้ ก็จะลดผลกระทบให้กับประชาชนที่ต้องเผชิญผันผวนค่าไฟฟ้าที่ผันผวน

“ยืนยันว่า ค่าไฟงวดใหม่นี้จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย เนื่องจากที่ผ่านมา ได้ปรับ และรื้อโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ทั้งหมด ประกอบด้วยการบริการจัดการก๊าซหลายด้าน แต่หลายอย่างก็ลดได้ 5- 11.5 สตางค์ ทำให้โดยรวมแล้วสามารถลดได้ 48 สตางค์ แม้จะเพิ่มจากงวดสุดท้ายของปี 2566 ที่คิดค่าไฟ 3.99 บาทต่อหน่วย แต่ภาพรวมค่าไฟฟ้าลดลงประมาณ 48 สตางค์ จากเดิมที่ประกาศไว้ 4.68 บาทต่อหน่วย”

นายพีระพันธุ์ บอกด้วยว่า สำหรับค่าไฟฟ้างวดที่ 2 ของปี 2567 หรือเดือนพฤษภาคม-สิงหาคมนั้น มีสัญญาณที่ดี เพราะแนวโน้มราคาก๊าซน่าจะทรงตัว ประกอบกับจะมีปริมาณก๊าซในอ่าวไทยเข้ามาเพิ่มขึ้น

ค่าไฟ
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ข้อมูลจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ระบุว่า ปัจจุบันการผลิตก๊าซจากแหล่งเอราวัณ​ เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2566 ได้ไม่ถึง​ 600​ ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน​ แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ​ เนื่องจากได้มีการแก้ไขปัญหา​

โดยให้ ​ปตท.สผ.​เพิ่มกำลังการผลิตจากแหล่งบงกชและ​แหล่งอาทิตย์​ มาชดเชย​ในปริมาณ​รวม​ 160​ ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน​ รวมทั้งการเลื่อนแผนซ่อมบำรุงของแหล่งยาดานา​ ในเมียนมา​ออกไป​

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo