Economics

ทยอยจ่ายเยียวยา 5 หมื่น ให้แรงงานไทยจากอิสราเอล ผ่านการพิจารณาแล้ว 4,192 ราย

ทยอยจ่ายเยียวยา 5 หมื่น ให้แรงงานไทยจากอิสราเอล ผ่านการพิจารณาแล้ว 4,192 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบ 3,601 ราย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้า การเยียวยาแรงงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล 50,000 บาท ซึ่งขณะนี้มีผู้มายื่นคำร้องแล้ว จำนวน 8,032 ราย จากจำนวนทั้งหมด 9,697 ราย คิดเป็น 81.04 % แยกเป็น กรณีมายื่นด้วยตนเอง 7,983 ราย กรณีเสียชีวิต 22 ราย กรณี Re-Entry 27 ราย

เยียวยา 5 หมื่น

ทยอยจ่ายเงินเยียวยา 5 หมื่นให้แรงงานที่ผ่านการพิจารณา

โดยเอกสารที่ยื่นอยู่ระหว่างการตรวจสอบและพิจารณาเอกสาร จำนวน 3,601 ราย ผ่านการพิจารณาจากคณะทำงาน กระทรวง/จังหวัด แล้ว จำนวน 4,192 ราย หน่วยงานตรวจสอบและขออนุมัติการจ่ายเงินแล้ว 193 ราย โดยขณะนี้ได้เริ่มทยอยโอนเงินเข้าบัญชีให้ผู้มีสิทธิหรือทายาทของแรงงานแล้ว

เยียวยา 5 หมื่น

10 จังหวัดยื่นคำร้องขอเยียวยามากที่สุด

ด้าน นายไพโรจน์  โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้พิจารณาจ่ายเงินเยียวยาให้แก่แรงงาน ตามข้อสั่งการของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ซึ่เจ้าหน้าที่ได้เร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้แรงงานไทยได้รับสิทธิประโยชน์ด้วยความรวดเร็ว

ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มทยอยจ่ายเงินเยียวยา 50,000 บาท โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิหรือทายาทของแรงงานไทยแล้ว และจะเร่งดำเนินการจ่ายให้ครบทุกรายตามรายชื่อที่ยื่นขอรับเงินเยียวยาโดยเร็วที่สุด

จากรายงาน พบว่า 10 จังหวัด ที่มีผู้มายื่นคำร้องมากที่สุด คือ อุดรธานี 1,093 ราย รองลงมา คือ  เชียงราย 968 ราย นครพนม 605 ราย นครราชสีมา 481 ราย น่าน 437 ราย หนองคาย 321 ราย หนองบัวลำภู 307 ราย สกลนคร 293 ราย ในส่วนของกรุงเทพมหานคร มีผู้มายื่นที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล กระทรวงแรงงาน ชั้น 1 อาคารกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี จำนวน 290 ราย และ ขอนแก่น 285 ราย

เยียวยา 5 หมื่น

ประเมินสถานการณ์ก่อนส่งกลับไปทำงาน

ในส่วนของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมา และยังอยู่ระหว่างการรอกลับไปทำงานที่อิสราเอล หรือกำลังหางานทำ กระทรวงแรงงานโดยกรมการจัดหางานยังมีมาตรการดูแล  โดยมีทั้งตำแหน่งงานในประเทศ และ ตำแหน่งงานในต่างประเทศรองรับ อาทิ ไต้หวัน สาธารณรัฐโปรตุเกส กรีซ  และสาธารณรัฐเกาหลี รวมถึงอาชีพอิสระที่น่าสนใจ ทำง่าย รายได้ดี เหมาะสมกับความต้องการของแรงงานในแต่ละพื้นที่

แรงงานที่ต้องการหางานทำสามารถติดต่อไปยังกรมการจัดหางานหรือสมัครงานผ่านเว็บไซต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th หรือ Mobile Application “ไทยมีงานทำ” ได้เช่นกัน หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506

ด้านแรงงานที่ต้องการกลับไปทำงานที่อิสราเอลนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบ  และจัดส่งแรงงานไทยกลับไปทำงานทันที เมื่อสถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลายลง โดยอยู่บนความปลอดภัยเป็นสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo