Economics

บขส. คาดประชาชนเดินทางช่วงปีใหม่วันละ 7 หมื่นคน เตรียมรถรองรับ วันละ 4 พันเที่ยว

บขส. คาดประชาชนเดินทางช่วงปีใหม่วันละ 7 หมื่นคน เตรียมรถรองรับ วันละ 4 พันเที่ยว คมนาคมกำชับยกระดับความปลอดภัย ต้นทางถึงปลายทาง

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดกิจกรรม “คมนาคมรวมใจ ส่งความปลอดภัย เดินทางอุ่นใจไปกับ บขส.” โดยมี นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ รักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง จำกัด นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ผู้บริหารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมงาน ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร)

นายสรพงศ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ได้ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยทางถนน และตั้งเป้าลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะในช่วง 7 วันอันตรายของวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2567 ซึ่งมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน และเป็นช่วงที่มีประชาชนเดินทางจำนวนมาก  ประกอบกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่

เดินทางช่วงปีใหม่

จับมือ 5 หน่วยงาน ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยในช่วงเทศกาล เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และจัดมาตรการคุมเข้มรถสาธารณะ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนนที่อาจจะเกิดขึ้น และสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้แก่ประชาชน จึงเป็นที่มาในการจัดกิจกรรม “คมนาคมรวมใจ ส่งความปลอดภัย เดินทางอุ่นใจไปกับ บขส.” ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 5 หน่วยงาน ที่จะยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจเข้มความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ก่อนเดินทางทุกคันทุกคนตาม Checklist และจุด Checking Point โรงพยาบาลตำรวจ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพพนักงานขับรถ กองบังคับการตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ จะช่วยดูแลความปลอดภัยและจัดการจราจรบริเวณโดยรอบสถานีขนส่งฯ และ ขสมก. สนับสนุนรถโดยสารเชื่อมต่อการเดินทางจากชานชาลาขาเข้า และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ไปยังเส้นทางต่าง ๆ

เดินทางช่วงปีใหม่

คาดเดินทางช่วงปีใหม่ 7 หมื่นคนต่อวัน จัดรถรองับ 4 พันเที่ยว

ในเทศกาลปีใหม่ 2567 จะมีวันหยุดติดต่อกัน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566 – วันที่ 1 มกราคม 2567 ได้กำชับ บขส. จัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวให้เพียงพอ

โดย บขส. คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาลปีใหม่ 2566 ประมาณ 5% เที่ยวไประหว่างวันที่ 27 – 29 ธันวาคม 2566 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 70,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส. รถร่วมฯ รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,000 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 1 – 3 มกราคม 2567 คาดว่า มีผู้โดยสารเดินทาง เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,800 เที่ยว

พร้อมย้ำให้จัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยของรถโดยสาร พนักงานขับรถของ บขส. รถร่วมฯ และให้สถานีขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนให้ได้รับบริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ตลอดเทศกาลปีใหม่

เดินทางช่วงปีใหม่

นอกจากนี้ บขส. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยได้เตรียมแผนรองรับการเดินทางและจัดรถโดยสาร (รถ บขส. รถร่วมฯ รถตู้) และรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง พร้อมทั้งได้จัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยทั้งรถโดยสาร พนักงานประจำรถ และสถานีขนส่งฯ

และร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย ขสมก. เพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ โดยอำนวยความสะดวกส่งผู้โดยสาร รถ บขส. ขาเข้าที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เชื่อมต่อระบบราง และ ขสมก. จัดรถเชื่อมต่อที่ขาเข้า ถนนกำแพงเพชร 6 จำนวน 12 เส้นทาง จึงเชื่อได้ว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ประชาชนผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ จะได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น

413828804 753361430167554 7762552018085359706 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo