Economics

‘นฤมล’ เผย ‘ทีมไทยแลนด์’ ดันส่งออกสินค้าเกษตร นำร่องระบบราง เส้นทางไทย-จีน

“นฤมล” เผย “ทีมไทยแลนด์” เดินหน้ายกระดับรายได้เกษตรกรไทยอย่างเป็นรูปธรรม ดันส่งออกสินค้าเกษตรนำร่องไทย-จีน ด้าน ปตท.ส่ง GML จับมือ อ.ต.ก. ยกระดับโลจิสติกส์

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า ตามนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในเรื่องของการขนส่งสินค้าเกษตรทางรางจากไทยลาว เข้าจีน และต่อไปยังยุโรป ได้เริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ถือเป็นผลงานของ ทีมไทยแลนด์ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ทีมไทยแลนด์

เป้าหมายของทีมไทยแลนด์ คือ การใช้การตลาดนำการผลิต ขยายตลาดสินค้าเกษตร เพื่อนำข้อมูลความต้องการสินค้าเกษตรมาวางแผนการผลิต เพื่อยกระดับรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรไทย ส่งผลต่อการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น

ทีมไทยแลนด์ ได้วางแผนครอบคลุมถึงระบบโลจิสติกส์ ดำเนินการส่งสินค้าเกษตร ผ่านระบบการขนส่งทางรถไฟไทย-จีน สอดรับกับโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ One Belt One Road หรือ แถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมทางบกของจีน ที่ผลักดันการเชื่อมโยง และเส้นทางการค้าระหว่างประเทศสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก เบื้องต้น อ.ต.ก. จะดำเนินการจัดส่งข้าวหอมมะลิ ลำไยสด และลำไยอบแห้ง นำร่องไปยังจีน ผ่านการขนส่งทางรางดังกล่าว

นางนฤมล บอกด้วยว่า ปตท. โดยบริษัทลูก บริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จำกัด (GML)  ได้ร่วมมือกับพันธมิตร ในการขนส่งสินค้าไทยไปยังประเทศต่าง ๆ อาทิ จีน ลาว และกัมพูชา

สำหรับความร่วมมือนี้ GML และ อ.ต.ก. จะนำศักยภาพของทั้ง 2 องค์กรมาสนับสนุนการขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย ผ่านระบบขนส่งทางรางไปยังประเทศเป้าหมาย

ทีมไทยแลนด์

GML จะบริหารจัดการระบบการขนส่งทางรางให้มีประสิทธิภาพและมีต้นทุนที่แข่งขันได้ และ อ.ต.ก. จะเป็นผู้จัดหาสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพ ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออก และกระจายสินค้าของไทย สู่ประเทศเป้าหมาย คือ จีน และเซีย รวมถึง ประเทศในกลุ่มยุโรป เอเชียกลาง และตะวันออกกลาง โดยในช่วงเดือนธันวาคม จะไปรับตู้สินค้าทางการเกษตรจากไทย ที่สถานีรถไฟเมืองเฉิงตู

ทีมไทยแลนด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo