Economics

‘ปตท.’ ส่ง GML จับมือ อ.ต.ก. ดัน ‘สินค้าเกษตร-ขยายตลาดส่งออก’ ผ่านระบบราง นำร่องเส้นทางไทย-จีน

“GML-อ.ต.ก.” ทำเอ็มโอยู ขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภค ผ่านระบบการขนส่งทางราง มุ่งสร้างเครือข่ายด้านโลจิสติกส์ ที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างประเทศ นำร่องเส้นทางไทย-จีน

นายไกรยสิทธิ์ อินทรพาณิชย์ รักษาการ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จำกัด (GML) และนายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ความร่วมมือขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านระบบการขนส่งทางราง มุ่งสร้างเครือข่ายด้านโลจิสติกส์ ที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้สินค้าเกษตรของไทย สามารถเข้าสู่ตลาดการค้าต่างประเทศ

ตลาดส่งออก

โดยมี นายพีรพันธ์ คอทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประธานกรรมการ อ.ต.ก. และนายชาญศักดิ์ ชื่นชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วิศวกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท โกลบอล มัลติโมดัล โลจิสติกส์ จำกัด เป็นประธานร่วมในพิธี

นายไกรยสิทธิ์ กล่าวว่า GML ดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร เชื่อมโยงระบบเครือข่ายขนส่งของไทย และต่างประเทศ ครอบคลุมการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เพื่อยกระดับระบบโลจิสติกส์ของประเทศ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกจากไทย

ปัจจุบัน GML ร่วมมือกับพันธมิตรในการขนส่งสินค้าไทยไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค อาทิ จีน ลาว และกัมพูชา

ตลาดส่งออก

สำหรับความร่วมมือล่าสุดนี้ GML และ อ.ต.ก. จะนำศักยภาพของทั้ง 2 องค์กร มาสนับสนุนการขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย ผ่านระบบขนส่งทางรางไปยังประเทศเป้าหมาย โดย GML จะบริหารจัดการระบบการขนส่งทางรางให้มีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนที่แข่งขันได้

ส่วน อ.ต.ก. จะเป็นผู้จัดหาสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพ ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกและกระจายสินค้าของไทย ไปยังจีน และ รัสเซีย รวมถึง กลุ่มประเทศยุโรป เอเชียกลาง และตะวันออกกลาง

ขณะที่ นายปณิธาน ระบุว่า ความร่วมมือกันระหว่าง อ.ต.ก. กับ GML มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยกระดับเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น โดยจะดำเนินการ ส่งสินค้าเกษตรผ่านระบบการขนส่งทางรถไฟไทย-จีน สอดรับกับโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เส้นทางสายไหมทางบกของจีน ที่ผลักดันการเชื่อมโยง และเส้นทางการค้าระหว่างประเทศสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก

ตลาดส่งออก

สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการขยายตลาดสินค้าเกษตรในต่างประเทศ ซึ่ง อ.ต.ก. เป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพด้านการตลาดสินค้าเกษตร และพร้อมที่จะผลักดันนโยบายดังกล่าว สร้างโอกาสในการจำหน่ายให้แก่เกษตรกร เพื่อส่งเสริมให้สินค้าเกษตรไทย สามารถเข้าสู่ตลาดการค้าต่างประเทศได้มากขึ้น

ทั้งนี้ เส้นทางการค้า จะเป็นทางรถไฟจากไทย ไปยังจีน ประเทศที่มีการนำเข้าสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉพาะผลไม้ไทย อาทิ ทุเรียน กล้วยไข่ มังคุด และ ส้มโอ ซึ่งมีปริมาณการนำเข้าไม่น้อยกว่า 20,000 ตันต่อปี โดย อ.ต.ก. จะดำเนินการจัดส่ง ข้าวหอมมะลิ ลำไยสด และลำไยอบแห้ง นำร่องไปยังจีน

ตลาดส่งออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo