Economics

กบข.ชี้ ‘ท่องเที่ยว-ส่งออก’ ดันเศรษฐกิจปลายปีฟื้นตัว บาทแข็งช่วยดึงนักลงทุนต่างชาติกลับเข้าตลาดหุ้น

กบข.ชี้ “ท่องเที่ยว-ส่งออก” ดันเศรษฐกิจปลายปีฟื้นตัว บาทแข็งช่วยดึงนักลงทุนต่างชาติกลับเข้าตลาดหุ้น

ดร. ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข. ได้คาดการณ์สภาวะตลาดโลกและมุมมองการลงทุนระยะข้างหน้า

ท่องเที่ยว-ส่งออก

ท่องเที่ยว-ส่งออก ดัยเศรษฐกิจปลายปีฟื้น

 เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงปลายปี หลังจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทย ที่ท่องเที่ยวตามฤดูกาลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงการส่งออกที่มีสัญญาณที่ดี ตามการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยในภูมิภาคเอเชีย

ท่องเที่ยว-ส่งออก
ดร. ศรีกัญญา ยาทิพย์

บาทแข็งช่วยดึงนักลงทุนกลับเข้าตลาดหุ้น

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ค่าเงินบาทเริ่มแข็งค่าขึ้น อาจเป็นปัจจัยช่วยดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติกลับเข้าตลาดหุ้นไทย หลังตั้งแต่ต้นปีนักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นไทยสุทธิ 1.7 แสนล้านบาท จึงทำให้ กบข. มีมุมมองเชิงลบต่อหุ้นไทยลดลง

นอกจากนี้ กบข. มีมุมมองเชิงบวกอย่างมีเงื่อนไขต่อหุ้นตลาดพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯจากเศรษฐกิจที่ยังแข็งแกร่ง กำไรบริษัทจดทะเบียนที่ยังเติบโต ขณะที่ยุโรปมีความเสี่ยงเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย สำหรับหุ้นตลาดเกิดใหม่ กบข. มีมุมมองเป็นกลางถึงบวกเล็กน้อยจากเศรษฐกิจจีนที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ถึงแม้ยังมีความเสี่ยงจากปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่เศรษฐกิจภารัต (อินเดีย) และสาธารณรัฐไต้หวัน ยังขยายตัวได้ดี

ท่องเที่ยว-ส่งออก

สำหรับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส คาดว่าไม่ได้ขยายวงกว้าง และไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง ประกอบกับการลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศโอเปคและรัสเซียไปจนถึงปลายปี ก็เป็นปัจจัยช่วยพยุงราคาน้ำมันให้เคลื่อนไหวในกรอบ 80-90 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ส่วนพันธบัตรภาครัฐไทย กบข. ประเมินว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรภาครัฐไทยปรับขึ้นได้ไม่สูง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ และธนาคารแห่งประเทศไทยมีแนวโน้มจะหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้อัตราผลตอบแทนทรงตัวในระยะต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo