Economics

จองตั๋วรถไฟล่วงหน้าช่วงปีใหม่ 2.4 หมื่นที่นั่ง เต็มแล้ว

“รมช.คมนาคม” เผยจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าช่วงปีใหม่ 2.4 หมื่นที่นั่งเต็มแล้ว พร้อมขอโทษประชาชน ปมจองตั๋วล่วงหน้า สื่อสารคลาดเคลื่อนทำสับสน

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวขอโทษประชาชนแทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) หลังเผยแพร่อินโฟกราฟิคเรื่องหลักเกณฑ์การจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า 90 วัน ที่แบ่งตามระยะทางของขบวนรถ จากเดิมให้จองล่วงหน้าก่อนเดินทางได้ 30 วัน ทำให้ประชาชนเกิดความกังวลและสับสน โดยยอมรับว่าเป็นการสื่อสารที่อาจจะคลาดเคลื่อน จึงทำให้เกิดประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์

เต็ม

นายสุรพงษ์ ยืนยันว่า การเปิดให้จองตั๋วล่วงหน้า 90 วัน จากเดิม 30 วัน จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่วางแผนการเดินทางล่วงหน้า ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกันยังช่วยให้ ร.ฟ.ท. รู้ความต้องการการเดินทางของประชาชน และจัดรถเสริมเพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มเติมได้

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้ มีนโยบายที่จะให้ ร.ฟ.ท. เปิดจองตั๋วล่วงหน้าได้เป็นเวลา 6 เดือนด้วย โดยเฉพาะในเส้นทางที่มีความต้องการในการเดินทางสูง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ไม่ว่าจะเดินทางระยะใกล้ หรือระยะไกล ก็สามารถจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้ 90 วัน โดยเริ่มใน 8 ขบวนพรีเมียม ซึ่งเป็นขบวนรถใหม่ล่าสุดของ รฟท. ชุด 115 คัน (CNR) ก่อน ประกอบด้วย ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 9 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีเชียงใหม่, ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 10 สถานีเชียงใหม่-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ , ขบวนด่วนพิเศษที่ 23 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีอุบลราชธานี, ขบวนด่วนพิเศษที่ 24 สถานีอุบลราชธานี-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวนด่วนพิเศษที่ 25 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีหนองคาย, ขบวนด่วนพิเศษที่ 26 สถานีหนองคาย-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวนด่วนพิเศษที่ 31 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีหาดใหญ่ และขบวนด่วนพิเศษที่ 32 สถานีหาดใหญ่-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ส่วนขบวนอื่นๆ นั้น การรถไฟฯ ยังคงเปิดให้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้าก่อนเดินทาง 30 วัน

1697105644 7

ทั้งนี้ สำหรับ 8 ขบวนดังกล่าว เป็นขบวนที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมาใช้บริการ โดยการเปิดให้จองตั๋วล่วงหน้า 90 วัน ในวันที่ 20 พ.ย. 66 เป็นวันแรกนั้น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยตั๋วโดยสารในช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 ทั้ง 8 ขบวน มีการจองเต็มตั้งแต่ 30 นาทีแรก โดยตั๋วรถไฟ 6 วัน ได้แก่ เที่ยวขาไป วันที่ 28-31 ธันวาคม 66 และเที่ยวขากลับ วันที่ 1-2 มกราคม 67 เต็มหมดแล้วทั้ง 4,000 ที่นั่งต่อวัน เฉลี่ยขบวนละ 500 ที่นั่งต่อวัน

ภาพรวมการเปิดจองล่วงหน้า 90 วัน ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 66 เป็นวันแรก ไม่พบประเด็นใดที่เป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งในช่วงแรกที่เปิดให้จองตั้งแต่เวลา 08.30 น. การจองตั๋วผ่านทางออนไลน์ ระบบมีความหน่วงๆ บ้าง คาดว่าประชาชนจะเข้าระบบพร้อมกันเป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ลุล่วงไปด้วยดี หลังจากนี้ รฟท. ต้องไปพิจารณาจัดขบวนรถเสริม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งปกติมีการจัดรถเสริมทุกปีประมาณ 20% จากประมาณ 8 หมื่นคนต่อวัน เป็น 1 แสนคนต่อวัน เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน และไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานี

ส่วนกรณีการปรับตารางเดินรถไฟสายใต้ใหม่ ซึ่งมีบางเส้นทางถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในช่วงเวลา 03.45 . โดยมีข้อร้องเรียนของประชาชนว่า ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางกลับที่พัก เมื่อมาถึงสถานีกลางฯ ว่า จะประสานกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้จัดรถขนส่งสาธารณะประเภทต่างๆ อาทิ รถเมล์ รถแท็กซี่ ไว้คอยบริการ ไม่ต้องกังวล และสถานีกลางฯ จะมีความคึกคักมากขึ้นแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo