Economics

‘เพื่อไทย’ ยืนยัน ‘ซุปเปอร์แอป’ ไม่มีการจ้างหมื่นล้าน ไม่เอื้อประโยชน์ใคร!

“พรรคเพื่อไทย” ยืนยัน “ซุปเปอร์แอป” ไม่มีการใช้เงินจ้างหมื่นล้านบาท ไม่มีเรื่องค่าคอมมิชชัน ไม่เอื้อประโยชน์ใคร!

พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างประชุมที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะจ้างบริษัทในเครือข่ายของนายกรัฐมนตรีจัดทำ “ซุปเปอร์แอป” (Super App) ในการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยยืนยันว่าไม่ใช่บริษัทในเครือข่ายแน่นอน และไม่ใช้เงินถึง 1.2 หมื่นล้านในการทำแอปฯ พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะมาปรับปรุงเป็นนโยบายที่ดีที่สุด

ซุปเปอร์แอป

1. ไม่มีการจ้างเป็นหมื่นล้านบาทเพื่อทำแอปฯ และยืนยัน ไม่มีเรื่องค่าคอมมิชชัน ไม่มีการหักเบี้ยใบ้รายทาง หรือถูกหักเงิน 3%

2. ส่วนที่กล่าวหาว่าเป็นการจ้างบริษัทในเครือข่ายของตน ขอให้ระบุชื่อมาให้ชัด เพราะแสนสิริไม่ได้ทำแอปฯ แน่นอน ส่วนบริษัทเอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPGX) ที่ตนเคยเป็นกรรมการอยู่ ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน 2 บริษัทดังกล่าว ไม่ได้เข้ามารับงาน

3. ตนเป็นบุคคลสาธารณะ ต้องพร้อมสำหรับการชี้แจงและตรวจสอบได้ และเรามั่นใจในความโปร่งใสของนโยบายนี้

ซุปเปอร์แอป

4. ในประเด็นที่สื่อตั้งคำถามถึงการชี้แจงนโยบายเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้คณะกรรมการศึกษาเงินดิจิทัลฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้ชำนาญการจากหลายฝ่าย มีข้าราชการระดับสูงซึ่งมีข้อแนะนำต่าง ๆ ได้มีสิทธิ์พูดและกลั่นกรองอย่างถี่ถ้วน ขอเวลาให้ได้ถกกันให้ดี ส่วนการชี้แจงอาจจะช้าก็น้อมรับ ซึ่งไม่อยากพูดอะไรเร็วเกินไป แต่หากมีประเด็นขึ้นมาตนก็พร้อมชี้แจง

5. นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า หากทุกอย่างมีความพร้อม จะทำให้หมดสงสัย ทุกคำแนะนำจะถูกนำไปพิจารณาและปรับปรุงเพื่อให้เป็นนโยบายที่ดีที่สุด ปราศจากเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบ ส่วนความชัดเจนจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแจ้งไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK