Economics

การยางฯ เพิ่มสิทธิประโยชน์ เกษตรกรชาวสวนยาง กรณีเสียชีวิต ได้รับเงินช่วยเหลือ 3 หมื่นบาท

การยางฯ เพิ่มสิทธิประโยชน์ เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียน กรณีเสียชีวิต ได้รับเงินช่วยเหลือ 3 หมื่นบาท ภายใต้กองทุนพัฒนายางพารา

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นอกจากนโยบายขับเคลื่อนยางพาราไทย ให้เกิดเสถียรภาพและความยั่งยืนแล้ว การลดความเหลื่อมล้ำด้านสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของชาวสวนยาง โดยการจัดสรรสวัสดิการภายใต้เงินกองทุนพัฒนายางพารา มาตรา 49(5) ให้แก่เกษตรกร ชาวสวนยาง ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

เกษตรกรชาวสวนยาง

ร่างระเบียบสวัสดิการกรณีเสียชีวิต ได้รับเงินช่วยเหลือ

พร้อมเร่งร่างระเบียบสวัสดิการและหลักเกณฑ์ สำหรับการช่วยเหลือชาวสวนยาง กรณีเสียชีวิต ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และจะเสนอคณะกรรมการ กยท. เห็นชอบโดยเร็ว ซึ่งหากมีเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. เสียชีวิต จะได้รับเงินช่วยเหลือเป็นค่าปลงศพ รายละไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท

เกษตรกรชาวสวนยาง

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท กล่าวด้วยว่า กยท. มีสวัสดิการช่วยเหลือชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. กรณีสวนยางประสบภัย รายละไม่เกิน 3,000 บาท ซึ่งเป็นสวัสดิการที่จัดสรรให้ในกรณีสวนยางประสบภัย เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ ภัยแล้ง รวมถึงโรคและศัตรูพืชทุกชนิด จนทำให้ต้นยางเสียหาย (ตาย หักโค่น จนไม่สามารถเติบโตหรือเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อไปได้) ในคราวเดียวกันไม่น้อยกว่า 20 ต้นในแปลงเดียว

โดยแจ้งขอรับความช่วยเหลือต่อเจ้าหน้าที่ กยท. สาขาในพื้นที่ที่สวนยางนั้นตั้งอยู่ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ประสบภัยหรือนับถัดจากวันที่ภัยพิบัติสิ้นสุดลง

เกษตรกรชาวสวนยาง

นอกจากนี้ กยท. มีเงินทุนกู้ยืมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวสวนยาง ตามมาตรา 49(5) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในกรณีได้รับความเดือดร้อน ซึ่งครอบคลุมถึงกรณีประสบภัยพิบัติ รายละไม่เกิน 50,000 บาท คิดดอกเบี้ย 2% ต่อปี ระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 3 ปีการช่วยเหลือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo