Economics

คาดนโยบาย ‘วีซ่าฟรี’ ดันยอดนักท่องเที่ยว ‘จีน-คาซัคสถาน’ พุ่งทะลุ 5 แสนคน

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” คาดนโยบาย “วีซ่าฟรี” ดันยอดนักท่องเที่ยว “จีน-คาซัคสถาน” พุ่งทะลุ 5 แสนคน

พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขานรับนโยบาย “วีซ่าฟรี” กระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน ด้วยมาตรการ “วีซ่าฟรี” สำหรับนักท่องเที่ยวประเทศจีนและคาซัคสถาน ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566-29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่มีประสบการณ์การทำงานในท่าอากาศยาน ที่ประจำตามด่านตรวจทาง บก.ต่าง ๆ มาปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 150 นาย เพื่อรองรับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวคาซัคสถาน

วีซ่าฟรี

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน จะเพิ่มจาก 300,000 คน/เดือน เป็น 500,000 คน/เดือน และนักท่องเที่ยวชาวคาซัคสถาน จะเพิ่มจาก 10,000 คน/เดือน เป็น 15,000 คน/เดือน

ขณะเดียวกัน ได้มีการจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า” เพื่อเพิ่มช่องทาง “การสื่อสารและการดูแลนักท่องเที่ยว” ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและแก้ไขปัญหาได้ทันที และจัดช่องทางพิเศษในส่วนขาเข้า เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวคาซัคสถาน โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางมาเป็นกลุ่มใหญ่ หรือในลักษณะของกลุ่มทัวร์

วีซ่าฟรี

นอกจากนี้ จะดำเนินการอย่างเข้มงวดกวดขัน ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบ การก่ออาชญากรรมต่าง ๆ ต่อนักท่องเที่ยว รวมทั้งการกวดขันชาวต่างชาติที่อาจเล็ดลอดแอบแฝงเข้ามากระทำผิดในประเทศไทยอีกด้วย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK