Economics

ลุ้น!! บอร์ด ธ.ก.ส. จ่อเคาะพักหนี้เกษตรกร 3 ปีวันนี้ ก่อนชง ครม. ไฟเขียว!

ลุ้น!! บอร์ด ธ.ก.ส. จ่อเคาะพักหนี้เกษตรกร 3 ปีวันนี้ ก่อนชงที่ประชุม ครม. ไฟเขียว 26 กันยายนนี้

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. ซึ่งมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมบอร์ด โดยฝ่ายบริหารจะเสนอมาตรการพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปี ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดภาระ และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นการเร่งด่วน

พักหนี้เกษตรกร

ทั้งนี้ คาดว่าจะนำข้อสรุปทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในวันที่ 26 กันยายนนี้ เพื่อให้อนุมัติการดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ามาตรการพักหนี้รอบใหม่ จะไม่เหมือนกับการพักหนี้ 13 ครั้ง ในรอบ 9 ปีที่ผ่านมา แต่เป็นการทำมาตรการบนแนวทาง 2 เรื่อง คือ

  1. มุ่งลดภาระให้เกษตรกร โดยจะพักหนี้ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย ให้กับเกษตรกรทันที 3 ปี โดยในส่วนภาระดอกเบี้ย รัฐบาลจะรับภาระชดเชยให้กับ ธ.ก.ส. แทน
  2. เร่งฟื้นฟูศักยภาพให้กับเกษตรกร มุ่งสร้างรายได้ในระหว่างร่วมมาตรการพักหนี้ โดยปรับวิธีคิดการทำเกษตร จากเดิมที่เน้นจำนวนการเพาะปลูก เป็นการเพิ่มเทคนิคทางการเกษตร การทำการตลาด วิธีการขาย ในกรณีที่มีการเพาะปลูกต้องรู้ตลาดว่าจะนำไปขายให้ใคร

พักหนี้เกษตรกร

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า รัฐบาลให้นโยบายชัดเจนว่า ให้ ธ.ก.ส. ไปทำมาตรการพักหนี้รอบใหม่ให้รอบด้าน โดยปิดจุดอ่อน (Pain Point) ของมาตรการในอดีตให้มากที่สุด ตอบโจทย์ 3 ประเด็น คือ 1. ลดภาระ 2. ฟื้นฟูศักยภาพ และ 3. ระมัดระวังการเสียวินัยชำระหนี้ (Moral Hazard) หลังจากพ้นระยะเวลามาตรการพักหนี้ไปแล้ว ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีลูกหนี้อยู่ราว 3.9 ล้านราย สินเชื่อรวม 1.4 ล้านล้านบาท ส่วนลูกหนี้รายใดจะเข้าเกณฑ์ มีสินเชื่อรวมต่อรายเท่าใด ก็จะเสนอหลายแนวทางให้พิจารณา” นายฉัตรชัย กล่าว

“การพักหนี้รอบใหม่จะแตกต่างจากที่ผ่านมา ที่ลูกหนี้จะได้สิทธิทันทีโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องดำเนินการอะไร แต่ครั้งนี้ลูกหนี้ที่ต้องการร่วมโครงการ จะต้องโชว์ตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน BAAC Mobile เพื่อให้ธนาคารสามารถติดตามสถานะลูกหนี้ได้ ไม่ใช่เข้าโครงการแล้วหายไปเลย” นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารจะประเมินสถานะลูกหนี้ พร้อมกำหนดแนวทางช่วยเหลือแต่ละรายแตกต่างกันตามความสามารถของลูกหนี้ ซึ่งการพักหนี้รอบใหม่ จะมาเป็นแพ็คเกจ ทั้งการให้สิทธิ์ประโยชน์ รวมถึงการให้สินเชื่อเพิ่มเติมกับลูกหนี้ที่ต้องการเงินทุนเพิ่มสภาพคล่องเพื่อการฟื้นฟู ไม่ให้ไปกู้นอกระบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK