Economics

‘ส.อ.ท.’ ชี้ ‘หนี้สาธารณะ’ พุ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐเป็นเรื่องปกติ!

“ส.อ.ท.” ชี้ “หนี้สาธารณะ” พุ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐเป็นเรื่องปกติ มอง “เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท” เป็นการกระชากเศรษฐกิจให้เครื่องติด

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องหนี้สาธารณะที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบายของรัฐบาลว่า ถือเป็นเรื่องปกติเมื่อรัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใดก็ตามที่จะต้องใช้เงิน ก็จะผลให้เป็นภาระทางการคลัง และย่อมมีผลต่อหนี้สาธารณะของประเทศ แต่หากไม่กระตุ้นเศรษฐกิจก็คงไม่ได้แล้วในเวลานี้ เพราะช่วงนี้จำเป็นต้องกระตุ้น ซึ่งก็มีหลายวิธี

หนี้สาธารณะ

ทั้งนี้ ปัจจุบันรัฐบาลมีนโนยบายหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินในดิจิทัลวอเลต หรือเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทต่อรายให้กับประชาชนที่มีอายุเกิน 16 ปีขึ้นไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 5.6 แสนล้านบาท ตามเกณฑ์ที่วางไว้ สำหรับวัตถุประสงค์ หรือกรอบการใช้เงินดิจิทัลตามที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ก่อนการเลือกตั้งจะเป็นกระชาก โดยการอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นให้เครื่องติด

“ที่ผ่านมาก็มีความคิดเห็นมากมายจากหลายภาคส่วนเกี่ยวกับเรื่องเงินดิจิทัล โดยรัฐบาลจะต้องนำความคิดเห็นดังกล่าวเหล่านี้มาใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม หรือบล็อกเชนให้มีความสมบูรณ์ และให้มีประสิทธิภาพสูงสุด” นายเกรียงไกร กล่าว

หนี้สาธารณะ
นายเกรียงไกร เธียรนุกูล

ทั้งนี้ การใช้เงินจำนวนมาก ย่อมเป็นภาระต่อหนี้สาธารณะ แต่ต้องดูว่าการจัดสรรที่มาของแหล่งเงินมาจากไหน เพราะเวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องกังกล่าว ต้องดูก่อนว่าแหล่งเงินมีที่มาจากไหน หากกู้ก็มีหนี้ตามมา ซึ่งจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนที่กู้ โดยปัจจุบันสัดส่วนหนี้สาธารระอยู่ที่ประมาณ 60% กว่า ซึ่งรัฐบาลได้มีการขยายกรอบไปถึง 70% เพราะฉะนั้นสามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องมีการคำนวณ หากทำแล้วเกิดประสิทธิผลตามที่คาดหวังก็คุ้มกับการทำ แต่ต้องทำด้วยประสิทธิภาพ แม่นยำและโปร่งใสเพื่อให้เกิดผลตามที่ต้องการจริง และนำความคิดเห็นทุกคนนำไปปรับปรุงวางแผน ให้ตอบโจทย์เหล่านี้ให้ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo