Economics

‘สิทธิบัตรทอง’ เพิ่มสิทธิประโยชน์ ‘แผ่นปิดกะโหลกศีรษะไทเทเนียม’ สำหรับผู้ป่วยผ่าตัดสมอง

“สิทธิบัตรทอง” เพิ่มสิทธิประโยชน์ “แผ่นปิดกะโหลกศีรษะไทเทเนียม” สำหรับผู้ป่วยผ่าตัดสมอง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา โดยมี รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทำหน้าที่ประธานการประชุม

สิทธิบัตรทอง

เพิ่มสิทธิประโยชน์ แผ่นปิดกะโหลกศีรษะไททาเนียม

ได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอการเพิ่มสิทธิประโยชน์ บริการแผ่นปิดกะโหลกศีรษะเฉพาะบุคคล ผลิตจากโลหะไททาเนียมด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ สำหรับใช้กับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องผ่าตัดสมอง และไม่สามารถใช้กะโหลกเดิมในการปิดศีรษะได้

นำเสนอโดยคณะอนุกรรมการกำหนดประเภทและขอบเขตในการให้บริการสาธารณสุข และ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สำหรับที่มาของสิทธิประโยชน์นี้เดิมที สปสช. ได้ให้สิทธิประโยชน์อุปกรณ์กะโหลกศีรษะเทียม (Cranioplastic Implant) รวมสกรู ชุดละ 12,000 บาท ที่ผลิตจากวัสดุ Polymethylmethacrylate (PMMA) ที่ต้องปั้นขึ้นในห้องผ่าตัด แต่มีข้อจำกัดเนื่องด้วยวัสดุนี้ต้องใช้ระยะเวลาการคงรูปประมาณ 1 ชม. และอาจทำให้ไม่เข้ารูปบ้าง

อย่างไรก็ดีเมื่อขณะนี้มีบริษัทคนไทยที่สามารถผลิตแผ่นปิดกะโหลกศีรษะด้วยไทเทเนียมจากเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติขึ้นมาได้แล้ว และได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าในบัญชีนวัตกรรมไทยอีกรายการหนึ่ง ทั้งมีแผนที่จะจะขยายตลาดไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยได้ผ่านการอนุมัติรับรองคุณภาพและมาตรฐานจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับนโยบายของ สปสช. ที่ให้มีการพิจารณาจัดซื้อสินค้าจากบัญชีนวัตกรรมไทยก่อน

สิทธิบัตรทอง

กำหนดอัตราค่าใช้จ่าย แยกตามประเภทแผ่นปิดกะโหลกศีรษะ

ดังนั้นคณะอนุกรรมการกำหนดประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุข โดย รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร จึงได้พิจารณากำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขฯ ใหม่ โดยมีการแยกประเภทของแผ่นปิดกะโหลกศีรษะขึ้นมาจาก 1 รายการเป็น 4 รายการ ประกอบด้วย

  1. อุปกรณ์กะโหลกศีรษะเทียม (Cranioplastic Implant) ในราคา 12,000 บาท โดยรายการนี้เป็นสิทธิประโยชน์เดิมที่มีอยู่แล้ว
  2. แผ่นปิดกะโหลกศีรษะเฉพาะบุคคลผลิตจาก PMMA Plate การพิมพ์ 3 มิติ ราคา 25,000 บาท
  3. แผ่นปิดกะโหลกศีรษะเฉพาะบุคคลผลิตจากโลหะไทเทเนียม การพิมพ์ 3 มิติ Titanium Plate (Indirect printing) ราคา 27,000 บาท
  4. แผ่นปิดกะโหลกศีรษะเฉพาะบุคคลผลิตจากโลหะไทเทเนียม การพิมพ์ 3 มิติ Titanium Printing (Direct printing) ราคา 48,000 บาท

และเสนอให้บอร์ด สปสช. พิจารณาอนุมัติในครั้งนี้ โดยคาดว่าจะมีผู้จำเป็นต้องใช้แผ่นปิดกะโหลกศีรษะ 1,066 ราย/ปี

สิทธิบัตรทอง

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด สปสช. ได้พิจารณาเห็นชอบตามข้อเสนอดังกล่าว ขณะเดียวกัน เนื่องจากรายการอุปกรณ์ดังกล่าวมีราคาที่สูงกว่าของเดิม จึงให้ปรับเกลี่ยงบประมาณที่อาจเพิ่มขึ้น ให้อยู่ภายในวงเงินงบประมาณเดิมที่เคยเบิกจ่ายต่อปี รวมทั้งมอบหมายให้ สปสช. กำกับติดตามประเมินผลบริการแผ่นปิดกะโหลกศีรษะเฉพาะบุคคลผลิตจากโลหะไททาเนียม และรายงานผลเพื่อทราบต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมบอร์ด สปสช. ยังให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ในการนำข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และข้อมูลผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรับการผ่าตัดสมองมาวิเคราะห์ลงลึกในรายเขตพื้นที่ เพื่อดูว่าเขตพื้นที่ไหนที่มีปัญหาดังกล่าวค่อนข้างมาก และจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รณรงค์ให้สวมหมวกกันน็อคและเคารพกฎจราจร โดยมีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรับการผ่าตัดสมอง ลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องใช้แผ่นปิดกะโหลกศีรษะ ในอนาคตอีกทางหนึ่งด้วยนั่นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo