Economics

3 หน่วยงาน ‘เชื่อมโยงข้อมูลนักท่องเที่ยว’ คัดกรอง-อำนวยความสะดวก เข้าไทยได้เร็วขึ้น

3 หน่วยงาน บูรณาการ “เชื่อมโยงข้อมูลนักท่องเที่ยว” คัดกรอง-อำนวยความสะดวก เข้าไทยได้เร็วขึ้น และตรวจสอบได้

วันที่ 1 กันยายน 2566 นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้เกียรติเป็นสักขีพยานการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยเรื่องการเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูลนักท่องเที่ยว ระหว่างนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ ห้องประชุมกรมการกงสุล ชั้น 3 กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมีผู้แทนทั้ง 3 หน่วยงานและสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน

ข้อมูลนักท่องเที่ยว

จับมือเชื่อมโยงข้อมูลนักท่องเที่ยว

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ ซึ่งถือว่าเป็นระยะแรก (phase 1) ที่เชื่อมโยงด้วยระบบ API/Linkage มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูล นักท่องเที่ยวและผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การตรวจลงตราควบคู่กับการคัดกรอง และการอำนวยความสะดวกการเดินทางให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวและการกำกับดูแลระหว่างอยู่ในราชอาณาจักร

ข้อมูลนักท่องเที่ยว

มีกระบวนการสำคัญ ได้แก่

  1. การเชื่อมโยงระบบสารสนเทศใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (Job Order) และที่เกี่ยวข้อง กับระบบ VISA Pre-Scan System (VPSS) Gateway ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำกับดูแลและระบบการตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ (e-Visa) ของกรมการกงสุล
  2. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตรวจสอบกับข้อมูลต้นทาง อาทิ บัตรโดยสารเครื่องบิน ที่พัก ประกัน ความถูกต้องของรายละเอียดการนำเที่ยว เป็นต้น
  3. กรมการกงสุลใช้ข้อมูลดังกล่าวในการพิจารณา เป็นข้อมูลประกอบในการตรวจลงตราให้กับนักท่องเที่ยวที่ผ่านบริษัททัวร์ ในการขอรับการตรวจลงตรา ผ่านระบบ e-Visa เพื่อเข้าราชอาณาจักร

ข้อมูลนักท่องเที่ยว

พิจารณาวีซ่าได้รวดเร็วขึ้น

เมื่อบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ มีผลบังคับใช้ จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวได้รับการตรวจลงตราได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในขณะที่การบูรณาการข้อมูลจะสามารถตรวจสอบย้อนกลับ เป็นประโยชน์ในการกำกับดูแลของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

สอดคล้องกับนโยบาย 5S / 5 มี ภายใต้หัวข้อ “Synergy” ของกระทรวงการต่างประเทศที่มุ่งหวังให้ทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนการต่างประเทศอย่างมีเอกภาพ และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยทุกรัฐบาล ซึ่งเล็งเห็นถึงความสำคัญของภาคการท่องเที่ยวที่เป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ข้อมูลนักท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo