Economics

อันตราย! กรมธุรกิจพลังงาน จ่อเพิ่มรางวัลนำจับ รับเลย 6,250 บาท แจ้งปั๊มแก๊สแอบเติมก๊าซหุงต้ม

กรมธุรกิจพลังงาน จ่อเพิ่มรางวัลนำจับ ให้ 25% ของค่าปรับขั้นต่ำ หรือราว 6,250 บาท แก่ประชาชนแจ้งเบาะแส ปั๊มแก๊ส ลักลอบเติมก๊าซหุงต้ม

วันนี้ (23 ส.ค.) นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการร้องเรียน เกี่ยวกับการลักลอบนำถังแอลพีจีครัวเรือน หรือก๊าซหุงต้ม ไปเติมในปั๊มแอลพีจีว่า เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางกรมได้แก้ปัญหาต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับทุกฝ่าย และกำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งปฏิบัติตามมาตรการที่ร่วมมือกันอย่างเคร่งครัด

ก๊าซหุงต้ม

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มบทลงโทษไปแล้ว โดยให้กำหนดเป็นโทษสูงสุด ปรับทันที 50,000 บาท และอยู่ระหว่างการเตรียมระเบียบ ในการให้รางวัลนำจับกับประชาชนที่แจ้งเบาะแส โดยจะให้ 25% ของค่าปรับขั้นต่ำ หรือประมาณ 6,250 บาท

ส่วนการแก้ไขปัญหาระบบการค้า และความปลอดภัยแอลพีจีภาคครัวเรือน กรมธุรกิจพลังงาน โดยคณะทำงานแก้ไขปัญหาก๊าซปิโตรเลียมเหลวในภาคครัวเรือน ได้จับมือร่วมกับภาครัฐ และเอกชน ที่เกี่ยวข้องทั้งห่วงโซ่อุปทาน เพื่อกำหนดมาตรการร่วมกัน ประกอบด้วย

1. กำหนดมาตรฐานและคุณภาพถังก๊าซหุงต้ม โดยกรม ผู้ค้าก๊าซหุงต้ม และผู้แทนโรงบรรจุและร้านจำหน่าย ร่วมกันพิจารณาเกณฑ์การคัดสภาพถังกลาง เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินการร่วมกัน พร้อมทั้งขอให้โรงบรรจุรับคืนถังเสื่อมสภาพจากร้านจำหน่าย เพื่อส่งผู้ค้าฯ ดำเนินการต่อไป

2. มาตรการด้านกฎหมายความปลอดภัยโรงบรรจุและร้านจำหน่าย จัดทำขั้นตอนการตรวจตรา และบันทึกการตรวจสอบ (Checklist) พร้อมซักซ้อมความเข้าใจสำนักงานพลังงานจังหวัดทั่วประเทศ

3. มาตรการด้านกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานความร่วมมือสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกรมทรัพย์สินทางปัญญา (ทป.) จัดทำขั้นตอนการดำเนินการเมื่อพบถังไม่ได้คุณภาพ

4. การร้องเรียน และการสื่อสารประชาสัมพันธ์ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างหารือผู้ค้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดตั้ง Hotline รับเรื่องร้องเรียน คาดจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนกันยายน 2566

ก๊าซหุงต้ม
นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช

5. เพิ่มประสิทธิภาพการเรียกเก็บ และการซ่อมถังก๊าซหุงต้ม กรมได้ขอความร่วมมือผู้ค้า ที่มีศักยภาพซ่อมถัง ให้เปิดรับบริการผู้ค้าฯ รายอื่น เพื่อลดข้อจำกัดการขนส่งและระยะเวลาการซ่อม

ตลอดจนประสานความร่วมมือเรียกเก็บถังทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ ซึ่งแนวทางอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดร่วมกับผู้ค้าและผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนดำเนินการภายในเดือนตุลาคม 2566

6. แก้ไขปัญหาการลักลอบเติมถังก๊าซหุงต้มในสถานีบริการ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และลดการกระทำผิด ด้วยการกำหนดอัตราปรับเต็มขั้น และกำชับพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ออกตรวจตราเข้มข้นมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo