Economics

‘พาณิชย์’ สั่งปั๊มตรวจหัวจ่าย 4.5 แสนหัว แถมส่งเจ้าหน้าที่เช็กซ้ำ

“พาณิชย์” สั่งสถานีบริการน้ำมัน ตรวจหัวจ่าย 4.5 แสนหัว ในสถานีบริการ 24,711 แห่งทั่วประเทศ ก่อนส่งเจ้าหน้าที่เช็กซ้ำ ย้ำพบผิดเล่นงานหนัก 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังประชุมแนวทางกำกับดูแลสถานีบริการน้ำมันว่า ได้เชิญผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) จำนวน 10 ราย ได้แก่ บางจาก ซัสโก้ พีโอ ออยล์ ทีพีไอ เซฟรอน โออาร์ เซลล์ พีที เอสโซ่ และปตท. มาหารือกำกับดูแลหัวจ่ายน้ำมัน

ตรวจหัวจ่าย
ตรวจหัวจ่าย

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้ผู้ประกอบการ เร่งตรวจสอบมาตรวัดของหัวจ่ายน้ำมันทั่วประเทศจำนวน 4.5 แสนหัวจ่าย ในสถานบริการน้ำมัน 24,711 แห่งว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ แล้วรายงานกลับมาที่กรมภายในวันที่ 11 สิงหาคม 2566

นอกจากนี้ กรมยังจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม จากปกติที่การตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันจะทำทุกเดือน และรับรองหัวจ่ายน้ำมันให้กับสถานบริการน้ำมันทุก 2 ปี

แต่หลังจากนี้ จะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยจะตรวจสอบทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน และหากพบว่ามีการกระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

พาณิชย์

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ค้าน้ำมันได้ยืนยันว่าให้ความสำคัญ และไม่สบายใจ โดยพร้อมที่จะจัดเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบด้วย

หากการตรวจสอบพบกรณีหัวจ่ายน้ำมัน ไม่ได้รับการรับรองน้ำมันเต็มลิตร หรือสิ้นอายุการรับรอง มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีตรวจสอบหัวจ่ายแล้วไม่ตรง มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลง คลาดเคลื่อน มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 2.8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

สำหรับผู้ค้าน้ำมันที่เป็นแฟรนไชส์ หากพบว่ามีเจตนาที่จะกระทำความผิด เจ้าของเเฟรนไชส์ จะยกเลิกสัญญากับผู้ให้บริการรายนั้น ๆ และลงโทษผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมาตรฐานให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการน้ำมัน

ขณะที่การตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันในช่วง 7 เดือนของปี 2566 (ม.ค.-ก.ค.) ตรวจสอบไปแล้ว 7,827 ครั้ง 172,156 หัวจ่าย ทั่วประเทศ พบความผิด 802 หัวจ่าย

ความผิดส่วนใหญ่มี 2 กรณี คือ หัวจ่ายสิ้นอายุการรับรอง และหัวจ่ายมีค่าความคลาดเคลื่อน ไม่ตรง ดำเนินคดีไปแล้ว 210 คดี และการร้องเรียนหัวจ่ายน้ำมัน ผ่านสายด่วน 1569 ในช่วง 7 เดือน พบว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 45 เรื่อง ส่วนใหญ่ที่ร้องเรียนเป็นสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ต่างจังหวัด และร้องเรียนเรื่องหัวจ่ายไม่ตรง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กรมขอให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ให้ตรวจสอบตราสัญลักษณ์น้ำมันเต็มลิตร ที่ได้การรับรองจากกรมว่าเป็นปีปัจจุบันหรือไม่ หากประชาชนมีข้อสงสัยในการใช้บริการเติมน้ำมัน หรือพบการกระทำความผิด สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1569

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo