Economics

หนึ่งเดียวในอาเซียน! ADB ปรับเพิ่ม คาดการณ์เศรษฐกิจไทยโต จาก 3.3 เป็น 3.5 % ปี 67 โต 3.7%

หนึ่งเดียวในอาเซียน! ADB ปรับเพิ่ม คาดการณ์เศรษฐกิจไทยโต จาก 3.3 เป็น 3.5 % ปี 67 โต 3.7% เผยไทยเป็นประเทศหนึ่งเดียวในอาเซียน ที่ได้รับการปรับเพิ่ม

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบและยินดีกรณีธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ระบุในรายงาน Asian Development Outlook (ADO) ประจำเดือนกรกฎาคม 2566 ที่เผยแพร่ในวันที่ 19 กรกฎาคม2566)

ADB

ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจไทย

โดยเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยอยู่ที่ 3.5% จากที่เคยประมาณการไว้ที่ 3.3% ในเดือนเมษายน  หลังขยายตัว 2.6% ในปี 2565 โดยไทยเป็นเพียงประเทศเดียวใน 6 ประเทศอาเซียนที่ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้

ขณะเดียวกัน ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.7% ในปีหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการประมาณการในเดือนเมษายน

ADB

ส่วนอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์นั้น ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียได้คงคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้เท่าเดิม ขณะที่สิงคโปร์และเวียดนามถูกลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้

โดย ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 1.5% ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 2.0% และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะขยายตัว 5.8% ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ในเดือนเมษายนว่าจะขยายตัว 6.5%

ADB

สะท้อนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล

น.ส.ทิพานัน รายงานของ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียเป็นผลสำเร็จจากผลงานเชิงประจักษ์ของพล.อ.ประยุทธ์ ในการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ ส่งผลให้ประเทศไทยมีศักยภาพโดดเด่น ตามมาตรฐานสถาบันชั้นนำของโลก ซึ่งเป็นที่น่าเชื่อถือ สะท้อนผลของความทุ่มเท การพัฒนาเศรษฐกิจในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการส่งเสริมการค้า การลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และนโยบายการเงินการคลังที่มาถูกทาง เพื่อให้ประเทศไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo