Economics

‘ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ’ ชี้ ตั้งรัฐบาลช้า เลื่อนจัดสรรงบปี 67 อีก 1 ไตรมาส เบิกจ่ายได้ต้นปีหน้า-กระทบความเชื่อมั่น

“ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ” ชี้ ตั้งรัฐบาลช้า ต้องเลื่อนจัดสรรงบปี 67 อีก 1 ไตรมาส เบิกจ่ายได้ต้นปีหน้า ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การเมืองไทยที่มีความไม่แน่นอนสูง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้ โดย ธปท.คาดการณ์เศรษฐกิจขยายตัวที่ 3.6% ทั้งนี้การคาดการณ์เศรษฐกิจดังกล่าวได้รวมความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลที่อาจขยายกรอบการกำหนดออกไปจากเดือนสิงหาคมแล้ว

แบงก์ชาติ

เบิกจ่ายงบประมาณปี 67 ล่าช้า 1 ไตรมาส

อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าจะมีผลต่อการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ งบประมาณปี 2567 ขยับออกไปอีก 1 ไตรมาส คือเมื่อเอได้รัฐบาลแล้วจะเริ่มดำเนินการนโยบายของรัฐบาลใหม่ในช่วงปลายปี 2566 และจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ในต้ปี 2567

ซึ่งการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไตรมาส 4 แต่ยังสามารถเบิกจ่ายได้ต่อเนื่องจากงบเดิมที่มีอยู่ ยกเว้นเรื่องงบด้านการลงทุนภาคเอกชน

แบงก์ชาติ

นายเศรษฐพุฒิ กล่าวว่า ที่สำคัญการจัดตั้งรัฐบาลได้เร็หรือช้า ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น จากรายงานของบริษัทการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ พบว่า เรื่องน่าเป็นห่วงคือเรื่องความไม่แน่นอนและนโยบาย เพราะตอนนี้ทั้งตลาดการเงิน นักวิเคราะห์ อยากเห็นนโยบายด้านการเงินการคลัง เพราะนโยบายมีผลต่อความเชื่อมั่น

แบงก์ชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo