Economics

เผย 5 เดือนแรกไทยส่งออกข้าว 3.47 ล้านตัน คาดทั้งปีส่งออกได้ 7.5-8 ล้านตัน

กระทรวงพาณิชย์ เผย 5 เดือนแรกไทยส่งออกข้าว 3.47 ล้านตัน มูลค่า 64,322 ล้านบาท คาดทั้งปีส่งออกได้ 7.5-8 ล้านตัน

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ส่งออกข้าวของไทยในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) มีปริมาณกว่า 3.47 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 64,322 ล้านบาท โดยปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 26.64% และ 34.61% ตามลำดับ ตลาดส่งออกสำคัญได้แก่ อิรัก อินโดนีเซีย แอฟริกาใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น โดยในปีนี้กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ส่งออกข้าวไว้ที่ 7.5-8 ล้านตัน

ส่งออกข้าว

โดยเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 กรมฯ ได้จัดงาน Thailand Rice Convention (TRC) 2023 สัญจร ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับตลาดข้าวสู่ภาคการผลิต เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากการจัดกิจกรรมครั้งแรกที่จังหวัดเชียงรายเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเกษตรกรในภาคเหนือให้การตอบรับเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนการจัดกิจกรรม TRC สัญจรในภาคอีสานและภาคใต้เป็นลำดับต่อไป โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของกรมฯ ในการผลักดันยุทธศาสตร์ข้าวไทยด้านการตลาดต่างประเทศ ซึ่งเน้นการส่งเสริมตลาดข้าวไทยตามหลักการ “ตลาดนำการผลิต” ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ส่งออกข้าว

กล่าวคือ ส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดข้าวและพฤติกรรมผู้บริโภคข้าวในตลาดต่างประเทศ ซี่งจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนและพัฒนาผลผลิตข้าวไทยให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในเวทีโลกในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo