Economics

เลื่อนอีกแล้วจ้า! บอร์ดไฮสปีดไม่ว่างขยับวันชี้ชะตา ‘CP’ ไป 19 มี.ค.

เลื่อนอีกแล้วจ้า! คณะกรรมการฯ ไฮสปีดสามสนามบินไม่ว่าง ขยับวันชี้ชะตา “CP” ไปวันที่ 19 มี.ค. ด้าน “ผู้ว่ารถไฟ” ไม่หนักใจเพราะยึดจุดยืนเดิม

จากกรณีที่กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ขอเลื่อนการประชุมกับคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท จากวันนี้ (5 มี.ค.) เวลา 14.00 น. เป็นวันที่ 13 มีนาคม เนื่องจากกลุ่ม CP และกลุ่มพันธมิตรยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องจุดยืนในการเจรจากับภาครัฐนั้น

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทว่า ล่าสุดคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้แจ้งเลื่อนการประชุมร่วมกับกลุ่ม CP ไปเป็นวันที่ 19 มีนาคม เวลา 9.00 น. เนื่องจากวันที่ 13 มีนาคม หน่วยงานราชการหลายแห่งต้องไปประชุมเรื่องงบประมาณปีงบประมาณ 2563 ส่งผลให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่ครบองค์ประชุม

วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.)
วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.)

อย่างไรก็ตาม ไม่หนักใจกับการยืดระยะเวลาการประชุมออกไป เพราะเรื่องทั้งหมดมีเหตุมีผลรองรับ อีกทั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็ยังยืนยันมติเดิมเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ที่จะไม่รับข้อเสนอในร่างสัญญาของกลุ่ม CP จำนวน 12 ข้อ ซึ่งขัดกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ (RFP)

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมวันที่ 19 มีนาคม กลุ่ม CP จะต้องมาให้คำตอบกับคณะกรรมการคัดเลือกฯ ว่า ต้องการเดินหน้าเจรจาต่อ หรือยกเลิกการเจรจา ซึ่งคาดว่าคงจะทราบแนวทางการเจรจาที่ชัดเจน ถ้าหากไม่มีเหตุให้ต้องเลื่อนการประชุมออกไปอีก

ทั้งนี้ ฝ่ายภาครัฐไม่หนักใจที่ต้องยืดเวลาการประชุมร่วมฯ ออกไป เพราะครั้งนี้เป็นเหตุจำเป็น อีกทั้งต้องโครงการมีมูลค่าถึง 2.2 แสนล้านบาทและกลุ่ม CP มีพันธมิตรอยู่หลายราย จึงต้องให้เวลากลุ่ม CP ไปคุยกับพันธมิตรให้เรียบร้อยว่า จะตัดสินใจเดินหน้าต่อหรือยุติการเจรจา

รถไฟ ไฮสปีด จีน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่ได้หารือใดๆ กับกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (กลุ่ม BTS) ซึ่งขึ้นมาจะเป็นตัวสำรอง ถ้าหากการเจรจากับกลุ่ม CP ยุติลง เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต้องการหารือกับกลุ่ม CP ให้เรียบร้อยก่อนตามมารยาทในการเจรจา

Avatar photo