Economics

แนะ ‘ผู้ประกอบการสิ่งทอ’ สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์อิงกระแส ‘รักษ์สิ่งแวดล้อม’ แข่งตลาดโลก หลังส่งออกหดตัว

แนะ “ผู้ประกอบการสิ่งทอ” สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์อิงกระแส “รักษ์สิ่งแวดล้อม” แข่งตลาดโลก หลังส่งออกหดตัวจากเศรษฐกิจตก

นายชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เปิดเผยว่า แนวทางการปรับตัวของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอไทย เพื่อใช้ในการแข่งขันกับตลาดโลก

ผู้ประกอบการสิ่งทอ

เราควรปรับรูปแบบการผลิตและวัสดุที่ใช้ในการผลิต โดยอิงกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อมที่กำลังเป็นเทรนด์โลก เพื่อสร้างเรื่องราวที่จะช่วยสร้างมูลค่าให้กับตัวผลิตภัณฑ์ แทนการแข่งขันด้านราคา

เนื่องจากปัจจุบันกระแสรักษ์โลกกำลังเป็นเทรนด์นิยม และผู้บริโภคให้ความใส่ใจไปถึงที่มาของวัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ผู้ประกอบการสิ่งทอ

ภาพรวมหดตัวจากปัญหาเศรษฐกิจและ Over Supply

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยในปีนี้ พบว่า ยังมีอัตราการหดตัวอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยที่เดือนละประมาณ 10% เมื่อเทียบกับสถานการณ์ช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประกอบกับปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และปัญหาเรื่องของ Over Supply

โดยฝั่งของผู้ผลิตหรือผู้ที่มีความต้องการขาย มีสินค้าและบริการในปริมาณมากเกินไป ขณะที่ความต้องการซื้อไม่ได้มีมากขนาดนั้น ส่งผลให้สินค้าล้นตลาด ราคาสินค้าจึงต้องปรับตัวต่ำลงเพื่อให้ขายสินค้าออกไปได้

ส่วนสถานการณ์ตลาดในประเทศ ยังคงต้องการเน้นสินค้าคุณภาพมากกว่า ขณะเดียวกันประเทศไทยเนื่องจากค่าแรงสูงกว่าประเทศคู่แข่ง จึงควรหันมาแข่งด้วยคุณภาพของวัสดุและนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีในการผลิตที่สอดคล้องกับเทรนด์ในตลาดโลก

ผู้ประกอบการสิ่งทอ

ให้ความสำคัญกับสินค้ารักษ์สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สถาบันฯ มีการนำเสนอแนวทางให้ภาครัฐได้พิจารณาเพื่อการสนับสนุนผู้ประกอบการ กำหนดคอนเซ็ปต์การทำการตลาด ด้วยการนำ Soft Power มาใช้ร่วมกับ Influencer สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความใส่ใจในทุกวัสดุที่นำมาใช้งาน และทุกขั้นตอนของการผลิต รวมถึงแนวคิดการส่งเสริมชุมชนในการส่งเสริมภูมิปัญญา ที่จะนำมาพัฒนาและต่อยอดให้เข้ากับตลาดของคนรุ่นใหม่ และให้ความสำคัญกับสินค้าที่รักษ์สิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo