Economics

‘คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น’ 241 แห่ง ดูแล ‘สิทธิบัตรทอง’ ปี 66 ทะลุ 5.1 หมื่นคน 1.4 แสนครั้ง ความสำเร็จระบบปฐมภูมิ

“คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น” 241 แห่ง ดูแล “สิทธิบัตรทอง” ปี 66 ทะลุ 5.1 หมื่นคน 1.4 แสนครั้ง ส่งเสริมสุขภาพ-ป้องกันโรค 7 รายการ ความสำเร็จระบบปฐมภูมิ

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำในการยกระดับในการยกระดับหลักประกันสุขภาพไทยจากสิทธิบัตรทอง หรือบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าสู่ “บัตรทองพรีเมี่ยม” ให้กับผู้มีสิทธิกว่า 46 ล้านคน ได้รับการรักษาพยาบาลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ครอบคลุมทุกโรคและถ้วนหน้าอย่างแท้จริง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

สิทธิบัตรทอง
สิทธิบัตรทอง

ปี 66 ใช้บริการ 51,677 คน 140,695 ครั้ง

โดยยกระดับบริการให้สามารถเข้าถึงได้สะดวกยิ่งขึ้น ตามนโยบาย“นวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่” ผ่านโครงการ “คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น” ซึ่งมีจำนวน 241 แห่’ ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดีตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีเข้ารับบริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลปี 2566 ที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ารับบริการถึงจำนวน 51,677 คน 140,695 ครั้ง และมีแนวโน้มการรับบริการที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากคลินิก ตั้งอยู่ในชุมชน เป็นทางทางสำหรับประชาชนในพื้นที่ทำให้สะดวกในการเข้ารับบริการ ไม่ต้องรอคิวนาน ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และลดความแออัดในการไปโรงพยาบาลอีกด้วย

สิทธิบัตรทอง

ดูแลสุขภาพและป้องกันโรคครอบคลุม 7 รายการ

สำหรับคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่นให้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ครอบคลุม 7 รายการ ได้แก่

  1. บริการฝากครรภ์ในกรณีแพทย์วินิจฉัยแล้วไม่ใช่ครรภ์เสี่ยง
  2. บริการจ่ายยาเม็ดคุมกำเนิด
  3. บริการถุงยางอนามัย
  4. บริการทดสอบการตั้งครรภ์
  5. บริการตรวจหลังคลอด
  6. บริการยาเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิก (ยาเม็ดรวม Ferrofolic หรือที่เทียบเท่า)
  7. บริการคัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกายหรือสุขภาพจิต

nhso คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น 0520231

ให้บริการผู้ป่วยนอก 4 รายการ

นอกจากนี้ยังให้บริการผู้ป่วยนอก 4 รายการ ได้แก่

  1. บริการยาตามแผนการรักษาของหน่วยบริการประจำ หรือหน่วยบริการที่รับการส่งต่อ
  2. บริการพยาบาลพื้นฐาน ได้แก่ บริการทำแผลชนิดต่าง ๆ ทั้งแผลแห้ง แผลเย็บ แผลเปิด แผลติดเชื้อและแผลขนาดใหญ่ การใส่สายยางให้อาหาร และการให้สายสวนปัสสาวะ รวมถึงบริการเช็ดตาล้างตาและล้างจมูก
  3. บริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน 4. ตรวจรักษาโรคเบื้องต้น

กระแสตอบรับดี ผลสำเร็จรัฐบาล บริการระบบปฐมภูมิ

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th  หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

“กระแสตอบรับของประชาชนต่อคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น ถือเป็นผลสำเร็จของรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ ในการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิของประเทศ เพื่อดูแลสุขภาพของประชาชนในท้องถิ่นเชิงรุก ให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิบัตรทอง เพื่อป้องกันโรคและฟื้นฟูสมรรถภาพของประชาชน เมื่อประชาชนมีความมั่นคงด้านสุขภาพ ย่อมส่งผลให้มีความพร้อมในการพัฒนา การแข่งขัน และลดการสูญเสียงบประมาณ”น.ส.ทิพานัน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo