Economics

‘พาณิชย์’ ห้ามส่งออก ‘ทรายธรรมชาติ’ ป้องกันในประเทศขาดแคลน มีผล 11 พ.ย.

“กระทรวงพาณิชย์” ออกประกาศคุมเข้มห้ามส่งออกทรายธรรมชาติทุกชนิดไปต่างประเทศ มีผลบังคับ 11 พฤศจิกายนนี้ ป้องกันภายในประเทศขาดแคลน หลังจากที่ไทยนำเข้าปีละ 1,326 ล้านบาท

วันนี้ (9 มิ.ย.) นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ดำเนินการทบทวน แก้ไขปรับปรุง มาตรการกำกับดูแลการส่งออกสินค้าทราย ภายใต้ประกาศ กระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ทรายเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ลงวันที่ 28 เมษายน 2566 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้า เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ห้ามส่งออกทรายธรรมชาติ

นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ลดปัญหาการใช้ดุลยพินิจ และอำนวยความสะดวกทางการค้า ประกอบกับลดความซ้ำซ้อนทางกฎหมาย ในการกำกับดูแลการส่งออก เนื่องจากปัจจุบันแร่ที่มีทรายเป็นส่วนประกอบ ได้กำหนดมาตรการภายใต้การกำกับดูแลของ พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560 แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงพาณิชย์ข้างต้น ซึ่งมีสาระสำคัญกำหนดห้ามส่งออกทรายทุกชนิด ตามพิกัดศุลกากร 25.05 ยกเว้นกรณีส่งออกเป็นตัวอย่างหรือศึกษาวิจัย หรือนำติดตัวออกไป เพื่อใช้เฉพาะตัวในปริมาณไม่เกิน 2 กิโลกรัม หรือกรณีส่งออกไป เพื่อใช้ในยานพาหนะปริมาณให้เป็นไปตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

ทรายเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมคอนกรีต อุตสาหกรรมแก้วและกระจก และอุตสาหกรรมชิพซิลิคอนดักเตอร์ โดยในปี 2565 ไทยรส่งออกทราย ปริมาณ 885.11 ตัน มูลค่า 17.46 ล้านบาท ขณะที่มีการนำเข้าในปริมาณ 1,817,029 ตัน มูลค่า 1,326 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบัน มีทรายไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้า

นอกจากนี้ การขุดทรายทำการค้าดังกล่าว จะทำให้เกิดปัญหาตลิ่งริมแม่น้ำพัง หากไม่มีการเตรียมความพร้อมด้านวัตถุดิบ และยังคงมีการส่งออกตามเดิมในอนาคตอาจทำให้อุตสาหกรรมดังกล่าวสูญเสียความสามารถในการแข่งขันได้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จึงขอให้ผู้ประสงค์จะส่งออกสินค้าดังกล่าว ศึกษา และทำความเข้าใจประกาศกระทรวงพาณิชย์ ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

ห้ามส่งออกทรายธรรมชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo