Economics

‘พิธา’ นำทีมหารือ สภาอุตฯ รับฟังข้อเสนอภาคเอกชน-ชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจ

พิธา” นำทีมหารือ สภาอุตฯ รับฟังข้อเสนอภาคเอกชนชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจ รับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอาจกระชากระบบเศรษฐกิจบ้าง แต่ไม่ใช่ครั้งแรก 

วันที่ 23 ..66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมพรรคก้าวไกล เข้าหารือกับ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(...) พร้อมผู้บริหาร ... โดยนายพิธานั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้ามาที่ที่ทำการ ... พร้อมตอบคำถามสื่อก่อนเข้าห้องประชุม กรณีความกังวลต่อการออกเสียงสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรีของ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ว่า ดูท่าทีวันนี้ยังไม่มีปัญหา เป็นเรื่องของระบบ มากกว่าเรื่องของตัวบุคคล จึงต้องประคับประคองเพื่อหาทางออก ซึ่งที่ผ่านมาได้พูดคุยไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผย ส่วน สว. ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ แกนนำพรรคการก้าวไกลและพรรคร่วมฯ พยามเจรจาพูดคุยกันอยู่

หารือ

นายพิธากล่าวว่า การเดินทางมาที่ ... เนื่องจากมี สว.หลายท่านที่เคยทำงานในยุครัฐบาลไทยรักไทย สมัยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เคยทำงานที่นี่ ซึ่งมีความผูกพันกัน สว.หลายท่านเคยทำงานในหลายกระทรวงเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ เคยเห็นผมมาตั้งแต่อายุ 20 กว่า ความชัดเจนจะมากขึ้นแน่นอน เข้าใจว่าคงต้องใช้เวลาในการอธิบาย เพื่อให้ประชาชนสบายใจ รวมไปถึงนักธุรกิจ เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

พิธา

นายพิธากล่าววว่า พร้อมรับฟัง 6 ข้อเสนอของภาคเอกชน ที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายพรรคคือ เน้นบรรเทาทุกข์ เน้นความเท่าเทียม เน้นเรื่องความทันสมัย เป็นธรรม และ ต้องเป็นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้วย ซึ่งเชื่อว่าเมื่อนักธุรกิจได้รับฟังก็จะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น ในการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา

สำหรับนโยบายการปรับขึ้นค่าแรง 450 บาทนั้น นายพิธากล่าวว่า บางเรื่องที่ต้องรวดเร็วก็ต้องรวดเร็ว บางเรื่องที่ต้องรอบคอบก็ต้องรอบคอบ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่มีคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านอำนาจของประชาชน จึงต้องมาคุยกับส... และ กกร.เพื่อรับฟังเสียงภาคเอกชน ทั้งเรื่องของแรงงาน เอสเอ็มอี โดยพรรคจะพิจารณาให้รอบด้านภายในสัปดาห์นี้ และจะนำไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยเองก็เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง

ภาพหน้าจอ 2566 05 23 เวลา 15.49.36

ในเรื่องของตัวเลขอัตราค่าจ้างนั้นก็เข้าใจว่า การขึ้นค่าแรงในลักษณะนี้ อาจจะกระชากระบบเศรษฐกิจไปบ้าง แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์มาแล้ว โดยคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านอำนาจของประชาชนกำลังศึกษาแพ็คเกจการขึ้นค่าแรงสมัยปี 2556 และจะมาแจกแจงรายละเอียดเรื่องการช่วยเหลือแรงงาน และภาคอุตสาหกรรมควบคู่กันเพิ่มเติม พร้อมพิจารณาเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันด้วย ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชน ให้คิดค่าจ้างโดยยึดแบบ pay by skill หรือจ่ายตามทักษะของแรงงานนั้น ก็สอดคล้องกับหลักการของพรรคก้าวไกลเองเช่นกัน

ส่วนกรณีที่เอกชนอยากให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จก่อนเดือนสิงหาคมนั้น เรื่องนี้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และต้องรอกกต.รับรอง ถ้ารับรองเร็ว กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลก็จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo