Economics

‘สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด’ หั่นเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือโต 4.3% จับตารัฐบาลใหม่!

“ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด” หั่นเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือโต 4.3% จากเดิมคาดโต 4.5% จับตารัฐบาลใหม่ คาดใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือนในการตั้งรัฐบาล

นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ดีในครึ่งปีหลัง โดยมีปัจจัยหนุนจากรัฐบาลใหม่ออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่ชัดเจนขึ้น โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะเผชิญความไม่แน่นอนในไตรมาสที่ 2 อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าในครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ดี

เศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ได้ปรับลดประมาณการการเติบโตเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ซึ่งสะท้อนตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต่ำกว่าคาด ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงไม่สดใส และโอกาสที่จะมีความล่าช้าในการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากมีการเลือกตั้ง

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดเศรษฐกิจไทยในปี 2566 จะเติบโต 4.3% (เดิมคาดเติบโต 4.5%) อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดจะอยู่ที่ 2.1% (เดิมคาดไว้ที่ 2.7%) อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคาดจะอยู่ที่ 1.7% (เดิมคาดไว้ที่ 3.3%) ในขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดจะอยู่ที่ 3.6% ของจีดีพี (เดิมคาดไว้ที่ 4.0%)

เศรษฐกิจไทย
นายทิม ลีฬหะพันธุ์

นายทิม กล่าวอีกว่า ธนาคารฯ คาดว่า ช่วงไตรมาส 2 น่าจะมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองเพิ่มขึ้น ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี เราคาดว่ารัฐบาลใหม่จะใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือนในการตั้งรัฐบาลและเลือกนายกรัฐมนตรี โดยคณะรัฐบาลน่าจะพร้อมทำงานอย่างเร็วที่สุดในเดือนกรกฎาคม โดยหลังการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ มี 3 คำถามให้ติดตามคำตอบ คือ 1.รัฐบาลใหม่จะมีเสียงข้างมากขนาดไหน 2.จะดูว่าพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะตรงกับป๊อปปูล่าโหวตหรือไม่ 3.นายกรัฐมนตรีจะมาจากพรรคป๊อปปูล่าโหวตหรือไม่

“คาดว่ารัฐบาลใหม่จะเริ่มทำงานได้อย่างเต็มที่และออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคประกอบกับการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นของภาคการท่องเที่ยวจากอานิสงค์ของการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน และคาดว่าเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะเติบโต 5.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน และปรับตัวดีขึ้นกว่าการเติบโตที่ 2.9% ในครึ่งปีแรก การปรับคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2566 ขึ้นเป็น 25 ล้านคน จากที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ 15-20 ล้านคน” นายทิม กล่าว

เศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก 0.25% ในการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ โดยดอกเบี้ยนโยบายน่าจะอยู่ที่ 2% ในสิ้นปีนี้ แม้ว่ายังมีความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลก แต่ดัชนีเศรษฐกิจที่เข้มแข็งของไทยประกอบกับมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจเชิงบวกของธปท. จึงมองว่า ธปท. น่าจะยังดำเนินนโยบายการเงินเพื่อกลับสู่ภาวะปรกติเพื่อเพิ่มพื้นที่นโยบาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo