Economics

‘บิ๊กตู่’ กำชับทุกหน่วย พร้อมรับนักท่องเที่ยว ‘สงกรานต์ 2566’ คาดเงินสะพัด 2.3 หมื่นล้านบาท

“บิ๊กตู่” กำชับทุกหน่วย พร้อมรับนักท่องเที่ยว “สงกรานต์ 2566” คาดเงินสะพัด 2.3 หมื่นล้านบาท แนะประชาชนท่องเที่ยวอย่างระมัดระวัง

วันนี้ (9 เมษายน 2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับการทำงานเพื่อรองรับการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 มั่นใจว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีตัวเลขการใช้จ่ายเข้าในระบบเศรษฐกิจของประเทศ

 อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนไทยเตรียมพร้อมต่อการเดินทางท่องเที่ยว ระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย

สงกรานต์ 2566

ใช้จ่ายช่วงสงกรานต์ 2.3 หมื่นล้านบาท

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 วันระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2566 ปีนี้ หลายหน่วยงานได้เตรียมความพร้อม การจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบ

จากผลสำรวจศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า กลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ 44.7% มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ (เพื่อพักผ่อน และเดินทางกลับภูมิลำเนา)

ทั้งนี้ น่าจะมีจำนวนประชาชน 5.1 ล้านคน/ครั้ง ถือว่าเพิ่มขึ้น 28.9% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 โดยเกือบทั้งหมดมีแผนท่องเที่ยวในประเทศ โดยประเมินว่าการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 นี้น่าจะมีมูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 26.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) คาดการณ์สงกรานปีนี้มีผู้โดยสารเดินทางกว่า 2.37 ล้านคน เพิ่มขึ้น 137.48% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยแบ่งเป็นผู้โยสารระหว่างประเทศ 1.37 ล้านคน เพิ่มสูงขึ้นมากถึง 561.76% และผู้โดยสารภายในประเทศประมาณ 1 ล้านคน คิดเป็นเพิ่มขึ้น 26.08%

จึงขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางให้เหมาะสม เพราะอาจมีการจราจรติดขัดจากปริมาณผู้โดยสารที่หนาแน่น โดยเผื่อเวลามายังสนามบิน 2-3 ชั่วโมง

สงกรานต์ 2566

แนะประชาชนเตรียมการท่องเที่ยวอย่างระมัดระวัง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีห่วงใยประชาชน ขอให้เตรียมการก่อนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวัง ทั้งอากาศที่ค่อนข้างร้อนในช่วงเดือนเมษายน ตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทาง และการขับขี่อย่างระมัดระวัง

และแม้ความกังวลต่อโรคโควิด-19 จะลดลง แต่อย่าชะล่าใจ เพื่อลดความเสี่ยงขอให้ประชาชนทุกคนระมัดระวัง ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ล้างมือบ่อย ๆ และใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปบริเวณผู้คนหนาแน่น รวมทั้งเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น และสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงขอให้เข้ารับภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน

สงกรานต์ 2566

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของไทย เชื่อมั่นว่า หน่วยงานของไทยเตรียมพร้อมรองรับกระแสการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

อย่างไรก็ดีขอให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวัง ทั้งสุขภาพต่อสภาพอากาศที่ร้อนในช่วงเดือนเมษายน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด และตรวจสอบเช็คสภาพรถก่อนการเดินทางเพื่อความปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo