Economics

คาดเปิดเทอมใหญ่เงินสะพัด 2.75 หมื่นล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย 1

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ปกครองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2561 คาดว่าผู้ปกครองจะใช้จ่าย เช่น ค่าเทอม ซื้ออุปกรณ์การเรียน ซื้อชุดนักเรียน เป็นเม็ดเงินสะพัด 27,500 ล้านบาท ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบกับในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปีที่แล้ว โดยผู้ผลิตสินค้าด้านการศึกษาแข่งขันทำการตลาด และจัดโปรโมชั่นด้านราคา เพื่อให้ผู้ปกครองใช้จ่ายอย่างคึกคัก

นอกจากนี้ผลสำรวจ พบว่า แม้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 64% มีความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องทางการเงินในช่วงเปิดเทอมใหญ่ แต่ยังมีความสามารถในการบริหารจัดการสภาพคล่องได้ โดยส่วนใหญ่ปรับตัวด้วยการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตประจำวัน หารายได้เสริมเพิ่มเติม รวมถึงซื้อสินค้าด้านการศึกษา อย่างชุดนักเรียน หนังสือ และอุปกรณ์การเรียน ในราคาประหยัดมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังไม่ปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตรหลาน โดยค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตรหลานส่วนใหญ่คงที่  เมื่อเทียบกับในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปีที่แล้ว ยกเว้นค่าชุดนักเรียน ที่ส่วนใหญ่ระบุว่ามีค่าใช้จ่ายลดลง และค่าเรียนเสริมทักษะ เช่น ภาษาต่างประเทศ คอมพิวเตอร์ จินตคณิต ดนตรี กีฬา ศิลปะ เป็นต้น ที่ส่วนใหญ่ระบุว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK