Economics

‘GULF’ เข้าถือหุ้น 24.99% โรงไฟฟ้าพลังงานลม ในสหราชอาณาจักร ย้ำความมุ่งมั่นขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียน

“GULF” ส่ง “GIH” บริษัทในเครือ เข้าซื้อหุ้นทางอ้อม 24.99% ใน “Outer Dowsing Offshore Wind Project” โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล ในสหราชอาณาจักร ผ่านการร่วมทุนกับ “GIG” สะท้อนความมุ่งมั่น ในการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และผนึกกำลังกับพันธมิตรด้านพลังงานระดับโลก 

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ (GULF) เปิดเผยว่า กัลฟ์ อินเตอร์เนชันแนล โฮลดิ้ง (GIH) บริษัทในเครือที่ GULF ถือหุ้น 100% ได้เข้าซื้อหุ้นทางอ้อมจำนวน 24.99% ใน Outer Dowsing Offshore Wind Project โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล โดยการร่วมทุนกับ กรีน อินเวสต์เมนท์ กรุ๊ป  (GIG) กองทุนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด ภายใต้การจัดการของแมคควารี แอสเซท แมเนจเมนท์

GULF

GIG ถือหุ้นทางอ้อมในโครงการดังกล่าว ในสัดส่วน 25.01% ส่วนที่เหลืออีก 50% ถือหุ้นโดยโททาลเอนเนอร์ยีส์ บริษัทพลังงานระดับโลกจากฝรั่งเศส โดย GIH ลงทุนในโครงการไปแล้วเป็นจำนวนเงินประมาณ 90.7 ล้านปอนด์

การลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทในการเข้าสู่ตลาดพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลในสหราชอาณาจักร สะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัท ในการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียน รวมถึงได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรที่เป็นบริษัทพลังงานชั้นนำระดับโลก ซึ่งคาดว่า โครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งแห่งนี้จะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปลายปี 2572

Outer Dowsing Offshore Wind Project เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในระยะเริ่มต้น มีกำลังการผลิต 1,500 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่นอกชายฝั่งลิงคอล์นเชอร์ ทางภาคตะวันออกของสหราชอาณาจักร อยู่ทางตอนใต้ของทะเลเหนือ เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างโททาลเอนเนอร์ยีส์ และโคริโอ เจนเนอเรชัน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลภายใต้ GIG

​โครงการได้รับสิทธิในการใช้ที่ดินในทะเล (Seabed Rights) ผ่านการคัดเลือกผู้ได้รับสิทธิเช่าที่ดินในทะเล รอบที่ 4 เมื่อต้นปี 2564 และได้ลงนามในข้อตกลงการเช่าที่ดินดังกล่าวกับเดอะ คราวน์ เอสเตท ในเดือนมกราคม 2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นก้าวสำคัญต่อการพัฒนาโครงการ

​ทั้งนี้ โครงการมีแผนที่จะเข้าร่วมประมูลราคาค่าไฟภายใต้ CfD (Contracts for Difference) โดยจะขายไฟฟ้าเข้าระบบโครงข่ายไฟฟ้าของสหราชอาณาจักร ที่รับประกันราคาแบบคงที่เป็นระยะเวลา 15 ปี หรือลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างเอกชน (Private Power Purchase Agreement) กับลูกค้าองค์กร หรือ ขายไฟฟ้าให้กับตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรี (Merchant Market)

GULF

​เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะถือเป็นหนึ่งในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร และจะมีบทบาทสำคัญต่อความมุ่งมั่นของสหราชอาณาจักร ที่ตั้งเป้าจะมีกำลังการผลิตจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล 50,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 และเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-Zero Emissions) ภายในปี 2593

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo