Economics

รอเลย! ‘นายกรัฐมนตรี’ เตรียมลดราคาน้ำมันช่วยประชาชน ยันไม่ใช่การหาเสียง

รอเลย! “บิ๊กตู่” เตรียมลดราคาน้ำมันช่วยประชาชน ยันไม่ใช่การหาเสียงเพราะพูดในนาม “นายกรัฐมนตรี” อัด “มิ่งขวัญ” ผุดนโยบายลดราคาน้ำมัน ลั่นใครจะพูดอะไรก็ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรค นำเสนอนโยบายลดราคาน้ำมันดีเซลและเบนซิน ว่า เรื่องนี้จะใครพูดอะไรก็ได้ แต่ต้องพิจารณาเรื่องของสัญญา กติกาและกฎหมายซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะทุกอย่างเป็นสัญญา หากจะทำอะไรก็ต้องแก้กฎหมายกันใหม่ ซึ่งต้องเริ่มต้นใหม่ และหากจะทำเรื่องใหม่ ๆ ก็ต้องทำให้ดี

ลดราคาน้ำมัน

ไม่ได้เป็นการหาเสียง

เมื่อถามว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีนโยบายเกี่ยวกับการลดราคาน้ำมันบ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้รอดู ไม่จำเป็นต้องเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะนายกรัฐมนตรีจะดูแลให้ จะมากน้อยก็ดู ซึ่งหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแล้วซึ่งกำกับดูแลเรื่องนี้ ว่าจะลดได้เท่าไหร่อย่างไร แต่ต้องดูว่ามีปัญหาในภาพรวมหรือไม่ แต่ยืนยันว่าจะลดให้ แต่ไม่ได้เป็นการหาเสียง เพราะพูดในนามนายกรัฐมนตรี

ลดราคาน้ำมัน
นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์

ยันไทยไม่ได้แย่กว่าประเทศอื่น

ส่วนที่หลายพรรคมีนโยบายขายฝัน จะทำได้จริงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องให้พวกเราช่วยตรวจสอบว่านโยบายต่าง ๆ ต้องใช้เงินจำนวนมากเท่าใด และต้องดูว่ามีงบประมาณพอเพียงหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจในขณะนี้ดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงสถานที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร ซึ่งในขณะนี้การท่องเที่ยวมีสัดส่วนของจีดีพีมากกว่าสินค้าเกษตร ทั้งนี้ ในส่วนของสินค้าเกษตรที่ส่งออก ยังมีปัญหาหลายอย่างที่เกี่ยวพันกัน ซึ่งไม่อยากให้ตื่นตระหนกว่า แย่กว่าประเทศอื่น ๆ หรือไม่ และ ข้อเท็จจริงไทยไม่ได้แย่กว่าประเทศอื่น แต่ตนไม่อยากพูด เดี๋ยวจะทะเลาะกันเปล่าๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo