Economics

สนพ. ย้ำ ‘ค่าไฟเดือน ม.ค. 66’ จ่ายเต็มไปก่อน ค่อยลดย้อนหลัง เหตุบิลค่าไฟออกล่วงหน้าไปแล้ว

สนพ. ย้ำ ‘ค่าไฟเดือน ม.ค. 66’ จ่ายเต็มไปก่อน ค่อยลดย้อนหลัง เหตุบิลค่าไฟออกล่วงหน้าไปแล้ว

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า หลังจาก ที่คณะกรรมกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.65 ปรับลดเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าประจำเดือน ม.ค. – เม.ย. 2566 สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยกลุ่มเปราะบาง ที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนนั้น

ค่าไฟเดือน ม.ค.

ค่าไฟเดือน ม.ค. 66 จ่ายเต็มไปก่อน ลดย้อนหลัง

ในเดือนมกราคมนี้ เนื่องจากบิลค่าไฟฟ้าได้ออกไปแล้วในอัตราเต็ม ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ Ft เรียกเก็บที่ 93.43 สตางค์ / หน่วย ในขณะที่ กบง. มีมติออกมาภายหลังการออกบิล

ดังนั้น ในเดือน ม.ค. ประชาชน จึงต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตราเต็มไปก่อน แล้วการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ทั้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง จะมีการคิดคืนย้อนหลังในรอบบิลถัดๆ ไป

ค่าไฟเดือน ม.ค.

รายละเอียดช่วยค่าไฟ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน

ทั้งนี้ ค่าไฟฟ้าประจำเดือน ม.ค. – เม.ย. 2566 มีค่า Ft เรียกเก็บสำหรับบ้านที่อยู่อ่ศัยที่ 93.43 สตางค์ / หน่วย และการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย จะช่วยเฉพาะผู้ที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน มีรายละเอียด ดังนี้

  • จำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ 1-150 หน่วย ส่วนลดค่าไฟฟ้า 92.04 สตางค์ / หน่วย หรือจ่ายเท่ากับ 1.39 สตางค์/หน่วย
  • จำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ 151-300 หน่วย ส่วนลดค่าไฟฟ้า 67.04 สตางค์ / หน่วย หรือจ่ายเท่ากับ 26.39 สตางค์ต่อหน่วย

ค่าไฟเดือน ม.ค.

มาตรการช่วยเหลือครั้งนี้ จะมีผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับประโยชน์ประมาณ 19.66 ล้านราย คาดว่าจะใช้วงเงินช่วยเหลือประมาณ 7,500 ล้านบาท โดยมีการเสนอใช้งบประมาณแผ่นดินในส่วนงบส่วนกลางราว 3,200 ล้านบาท และส่วนที่เหลือ 4,300 ล้านบาทจะเป็นงบที่ได้รับการจัดสรรโดยความร่วมมือจาก บมจ.ปตท. ภายใต้ระเบียบและขั้นตอน เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ ปตท. ระบุว่าจะคำนวณเป็นส่วนลด หรือบริหารจัดการก๊าซฯ เพื่อให้ได้ต้นทุนเทียบเท่ากับวงเงินที่นำมาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo