Economics

‘พาณิชย์’ ส่งหนังสือค้านสหรัฐ ใช้มาตรการตอบโต้ทุ่มตลาด ‘เซลล์แสงอาทิตย์’ จากไทย

กรมการค้าต่างประเทศ ส่งหนังคัดค้าน สหรัฐประกาศผลไต่สวนชั้นต้น พิจารณาใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน สินค้าเซลล์แสงอาทิตย์จากไทย เปิดหารือผู้ส่งออก เตรียมพร้อมโต้แย้ง

จากกรณี เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้ออกประกาศแจ้งผลการไต่สวนชั้นต้น (Preliminary Determination) เกี่ยวกับการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (AC) สินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ส่งออกจาก 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา และไทย โดยระบุว่าผู้ส่งออกสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ไทย มีการนำเข้าชิ้นส่วนจากจีนมาประกอบเป็นสินค้าสำเร็จรูป แล้วส่งออกไปสหรัฐ เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping: AD) และมาตรการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duty: CVD) ที่สหรัฐใช้บังคับกับสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ที่ส่งออกจากจีนนั้น

เซลล์แสงอาทิตย์

วันนี้ (15 ธ.ค.) นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ทางกรมได้มีหนังสือถึงนางลิซา หวัง ผู้ช่วยรัฐมนตรี ฝ่ายบังคับใช้ และการปฏิบัติตามกฎหมาย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ยื่นคัดค้านผลการไต่สวนดังกล่าวแล้ว และเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา กรมยังได้ร่วมหารือกับผู้ส่งออกไทยเกี่ยวกับผลการไต่สวนดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ส่งออกไทย ในการโต้แย้งต่อผลการไต่สวน

“กรมได้เน้นย้ำให้ผู้ส่งออกไทย ให้ความร่วมมือในกระบวนการไต่สวนของสหรัฐ โดยจัดทำหนังสือโต้แย้งผลการไต่สวนดังกล่าว เพื่อรักษาสิทธิและผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ เพราะกระบวนการไต่สวน AC ของสหรัฐ จะเป็นการไต่สวนตามข้อเท็จจริงของผู้ส่งออกเพียงบางราย ที่สหรัฐได้เลือกให้เป็นตัวแทนในการตอบแบบสอบถาม”

นายรณรงค์ ระบุว่า สหรัฐได้เลือกผู้ส่งออกไทย จำนวน 2 ราย คิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อย จากจำนวนผู้ผลิตทั้งหมดของไทย จึงอยากให้บริษัทที่เป็นผู้แทนในการตอบแบบสอบถาม ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูล ในกระบวนการไต่สวนอย่างเต็มที่ และให้ความร่วมมือในการประสานให้ข่าวสารแก่กรมทราบ เพื่อช่วยในการติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะผลการไต่สวน จะส่งผลต่อทุกบริษัทในอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ในไทย

สำหรับกระบวนการไต่สวนต่อไป จะเป็นการพิสูจน์ความถูกต้องของข้อมูลตามแบบสอบถาม ที่ผู้ส่งออกไทยได้ชี้แจง โดยสหรัฐ จะเดินทางมาตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง ณ สถานประกอบการของบริษัท ที่ประเทศไทย ก่อนจะสรุปผลการไต่สวน และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ จะประกาศผลการไต่สวนชั้นที่สุดภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566

เซลล์แสงอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการประกาศผลการไต่สวนชั้นต้นว่า ไทยมีพฤติกรรมการหลบเลี่ยงอากรดังกล่าว ผู้ส่งออกไทยยังสามารถส่งออกสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ ไปยังสหรัฐ ได้ตามปกติ โดยไม่ต้องชำระอากรเพิ่มเติมใด ๆ ตามนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ได้ออกประกาศยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ส่งออกจาก 4 ประเทศดังกล่าวเป็นระยะเวลา 24 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2567

ที่ผ่านมา ไทยส่งออกสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 10 เดือน ปี 2565 (ม.ค.-ต.ค.) ไทยส่งออกสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ไปยังสหรัฐ คิดเป็นมูลค่า 940.16 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3% โดยตลาดส่งออกหลักของสินค้าประเภทนี้ ได้แก่ สหรัฐ เวียดนาม อินเดีย ไต้หวัน ตุรกี และจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo