Economics

‘สมาคมกุ้งไทย’ จี้พรรคการเมืองกำหนดนโยบายฟื้นอุตสาหกรรม หลังผลผลิตปี 65 พลาดเป้า

“สมาคมกุ้งไทย” ชี้ผลผลิตปี 2565 ไม่เป็นไปตามเป้า ได้แค่ 280,000 ตัน เหตุยังแก้ปัญหาโรคกุ้งไม่ได้ เสนอทุกพรรคการเมือง ต้องกำหนดนโยบายพลิกฟื้นอุตสาหกรรมกุ้งของประเทศ สู้ศึกเลือกตั้ง ทวงคืนโอกาสรายได้ส่งออก 500,000 ล้านบาท

วันนี้ (14 ธ.ค.) นายเอกพจน์ ยอดพินิจ นายกสมาคมกุ้งไทย นำทีมคณะกรรมการบริหารสมาคม ประกอบด้วย นายปกครอง เกิดสุข อุปนายกสมาคม และประธานที่ปรึกษาชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ นางสาวพัชรินทร์ จินดาพรรณ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย และเลขาธิการสมาคมกุ้งไทย นายพิชญพันธุ์ สลิลปราโมทย์ กรรมการบริหารสมาคมกุ้งไทย และประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี และ นายปรีชา สุขเกษม กรรมการบริหารสมาคม เปิดเผยถึงสถานการณ์กุ้งของไทย ปี 2565

สมาคมกุ้งไทย

นายเอกพจน์ ระบุว่า ผลผลิตกุ้งเลี้ยงปี 2565 โดยรวมอยู่ที่ 280,000 ตัน เท่ากับปีที่ผ่านมา เนื่องจากยังเผชิญปัญหาเรื่องโรค และสภาพอากาศไม่อำนวย เตรียมยื่นหนังสือเรียกร้องทุกพรรคการเมืองที่อาสามาเป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งที่จะมาถึง กำหนดนโยบายเรื่องกุ้งให้ชัดเจน เน้นแก้ปัญหาโรค เพิ่มผลผลิต สร้างรายได้จากการส่งออก นำเงินเข้าประเทศ

สถานการณ์การผลิตกุ้งของไทยปีนี้ เป็นผลผลิตกุ้งจากภาคใต้ตอนบน 32% จากภาคตะวันออก 25% ภาคใต้ตอนล่างฝั่งอันดามัน 21% และภาคกลาง 12% ภาคใต้ตอนล่างฝั่งอ่าวไทย 10% ส่วนผลผลิตกุ้งทั่วโลก คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 4.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 11%

สมาคมกุ้งไทย

โดยประเทศในกลุ่มอเมริกากลาง-อเมริกาใต้ ผลิตกุ้งได้เพิ่มขึ้นมาก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และปีที่ผ่าน ๆ มา โดยเฉพาะ เอกวาดอร์ ขณะที่ประเทศทางเอเชีย ได้แก่ เวียดนาม ผลิตกุ้งได้ลดลง อินเดียเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อินโดนีเซียเพิ่มขึ้น ส่วนจีนผลิตกุ้งได้เพิ่มขึ้น หลังมีการเลี้ยงกุ้งกุลาดำมากขึ้น

ส่วนการส่งออกกุ้งเดือนมกราคม-ตุลาคม ที่ผ่านมา มีปริมาณ 122,208 ตัน คิดเป็นมูลค่า 42,812 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 ที่ส่งออกปริมาณ 128,758 ตัน มูลค่า 39,251 ล้านบาท ปริมาณลดลง 5% แต่มูลค่ เพิ่มขึ้น 9% ซึ่งคาดว่า ในปี 2566 ไทยจะผลิตกุ้งได้ 300,000 ตัน

สมาคมกุ้งไทย

ทั้งนี้ ในช่วงต้นปี สมาคมกุ้งไทย และตัวแทนอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ตลอดสายห่วงโซ่การผลิต ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และต่อมาได้ยื่นหนังสือ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้สินค้ากุ้งเป็นวาระแห่งชาติ และออกมาตรการแก้ปัญหาการเลี้ยงเรื่องโรคให้พี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งเร่งด่วน เพื่อพลิกฟื้น สร้างความเข้มแข็ง ให้อุตสาหกรรมกุ้งไทยทั้งระบบอย่างเป็นรูปธรรม

โดยมีเป้าหมายคือ วัตถุดิบกุ้ง 400,000 ตัน เพื่อส่งออกให้ได้ในปี 2566 โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่องโรค ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกษตรกรเลี้ยงกุ้งไม่ได้ แต่จากตัวเลขผลผลิตกุ้งในปี 2565 ก็ชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้จะรัฐบาลโดยกรมประมงมีความพยายามดำเนินการในหลายด้าน แต่อาจด้วยข้อจำกัด ทำให้การแก้ปัญหาที่ผ่านมาไม่ตอบโจทย์ โรคกุ้งยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกร

สมาคมกุ้งไทย

สมาคมกุ้งไทย จึงขอเสนอไปยังพรรคการเมืองทุกพรรคในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในปีหน้า ให้เห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมกุ้งไทย ที่เคยเป็นอุตสาหกรรมอันดับหนึ่ง ทำรายได้เข้าประเทศปีละเกือบแสนล้านบาท มีผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่อุปทานทั้งทางตรงทางอ้อมและครอบครัวกว่า 1 ล้านคน

แต่ 10 กว่าปี หลังเกิดโรคระบาดในกุ้ง อุตสาหกรรมกุ้งไทย สูญเสียโอกาส-รายได้จากการส่งออกถึง 500,000 ล้านบาท ดังนั้น พรรคการเมือง ที่จะมาเป็นรัฐบาลชุดใหม่ จะต้องกำหนดเป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ เพื่อแก้ปัญหา โดยเฉพาะโรคกุ้ง พลิกฟื้น พัฒนาสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ให้กับอุตสาหกรรมกุ้งไทย

เพื่อให้เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้เข้าประเทศปีละเกือบแสนล้านบาทให้ได้ เพื่อเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย เหมือนที่เป็นมาก่อนเผชิญปัญหาโรคระบาดให้ได้

ทางด้านนายปกครอง อุปนายกสมาคมกุ้งไทย ประธานที่ปรึกษาชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงสถานการณ์การเลี้ยงกุ้งภาคใต้ตอนล่างฝั่งอันดามันว่า ผลผลิตปี 2565 คาดการณ์ว่ามีผลผลิตประมาณ 58,200 ตัน ลดลงจากปีที่ผ่านมาประมาณ 2% พบการเสียหายจากโรคตัวแดงดวงขาวจำนวนมากในช่วงต้นปี

สมาคมกุ้งไทย

ทั้งเชื้ออีเอชพี และโรคขี้ขาว ยังเป็นปัญหาสำคัญ ทำให้เกษตรกรต้องจับกุ้งก่อนกำหนด เกษตรกรบางส่วนที่เลี้ยงกุ้งขาวไม่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดตรัง กระบี่ พังงา และภูเก็ต เปลี่ยนไปเลี้ยงกุ้งกุลาดำมากขึ้น

ขณะที่ นางสาวพัชรินทร์ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย และเลขาธิการสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า ผลผลิตกุ้งปี 2565 ในพื้นที่ภาคตะวันออกประมาณ 69,900 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 12% โดยสภาวะอากาศแปรปรวนในช่วงต้นปี ทำให้เกิดความเสียหายจากโรคตัวแดงดวงขาว และฝนที่มาเร็วกว่าปกติและตกหนัก ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยง บางพื้นที่เกิดน้ำท่วม และหลังน้ำลดเกิดปัญหาโรคระบาดหัวเหลือง และตัวแดงดวงขาวตามมา

เกษตรกรบางส่วนชะลอการลงกุ้ง เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติมีความเต็มต่ำ คุณภาพน้ำไม่เหมาะสม ทั้งยังพบอาการขี้ขาวในบ่อกุ้งระหว่างเลี้ยง ทำให้ต้องจับกุ้งก่อนกำหนด ผลผลิตต่อไร่ต่ำ

ส่วนผลผลิตภาคกลาง ประมาณ 34,100 ตัน เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เกษตรกรลงกุ้งอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคากุ้งดี สภาพอากาศแปรปรวนช่วงต้นปี ส่งผลให้เกิดโรคหัวเหลืองและตัวแดงดวงขาว รวมถึงปัญหาขี้ขาวทำให้เกษตรกรจับกุ้งก่อนกำหนด นอกจากนี้ปัจจัยการผลิตราคาปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรสูงขึ้น

สมาคมกุ้งไทย

นายพิชญพันธุ์ กรรมการบริหารสมาคม และประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ผลผลิตกุ้งปี 2565 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนประมาณ 89,402 ตัน ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่ผ่านมา โดยช่วงต้นปีเกษตรกรลงกุ้งอย่างต่อเนื่องเนื่องจากราคากุ้งดี

อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นปีพบความเสียหายจากโรคตัวแดงดวงขาว สภาพอากาศที่แปรปรวนและปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความเสียหายจากโรคขี้ขาว ทำให้เกษตรกรบางส่วนหันไปเลี้ยงกุ้งกุลาดำ

นายปรีชา กรรมการสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า ผลผลิตกุ้งภาคใต้ตอนล่างฝั่งอ่าวไทย 28,400 ตัน ลดลง 21% โดยอีเอชพีและขี้ขาว เป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงของเกษตรกรตลอดปี ทำให้ผลผลิตลดลงมาก และเกษตรกรต้องจับกุ้งก่อนกำหนด ตัวแดงดวงขาวระบาดรุนแรงในช่วงต้นปี ฝนที่ตกหนักส่งผลให้น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ มีความเค็มต่ำ ทำให้การเลี้ยงประสบปัญหามากกว่าทุกปี เกษตรกรต้องปรับตัวโดยการพักบ่อนานขึ้น ทยอยการปล่อยกุ้ง และลดความหนาแน่นในการเลี้ยง เพื่อลดความเสี่ยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo