Economics

เตรียมแจงอนาคต ‘การรถไฟฯ’ ลุยปรับก่อนสายเกินไป!!

“การรถไฟฯ” เปิดเวทีแจงวิสัยทัศน์พนักงานต่างจังหวัด หวังรับฟังความคิดเห็น ระดมพลังพัฒนาองค์กรก่อนหมดอานิสงค์การลงทุนภาครัฐ

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) การรถไฟฯ จะจัดงาน “Change to the Future” ครั้งที่ 1 เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่ออนาคตองค์กร

ในการจัดงานครั้งนี้ การรถไฟฯ ได้เชิญพนักงานระดับแผนก 700 – 800 คนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยเน้นพนักงานในพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะยังไม่ได้รับข้อมูลสำคัญๆ เท่าพนักงานในกรุงเทพฯ เช่น โครงการสถานีกลางบางซื่ออยู่ตรงไหนและทำไมต้องสร้าง รถไฟฟ้าสายสีแดงจะส่งผลอย่างไรต่อการรถไฟฯ เป็นต้น

รถไฟ2

“ในการพบปะจะเน้นแสดงวิสัยทัศน์ว่า การรถไฟฯ กำลังจะเปลี่ยนไปหมด ทางรถไฟที่เคยมี 4,000 กิโลเมตร กำลังจะเพิ่มขึ้นอีก 1,000 กิโลเมตรหลังปี 2566 และต้องจัดทำมาสเตอร์แพลนรถไฟไฟฟ้าเชื่อมระหว่างจังหวัด เราก็ต้องมาปรับตัว เช่น การทำงานกันใหม่ วิธีคิดกันใหม่ เพื่อให้อยู่ได้” นายวรวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ การรถไฟฯ จะรอฟังความคิดเห็นพนักงานในการเสวนาครั้งนี้ก่อน หลังจากนั้นก็จะพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยต้องการให้พนักงานมีส่วนร่วมในพัฒนาองค์กร เพราะลำพังผู้ว่าฯ และรองผู้ว่าฯ ไม่สามารถพัฒนาได้เองโดยลำพัง อีกทั้งในขณะนี้ ประเทศไทยกำลังพัฒนาระบบรางครั้งใหญ่ ถ้าหากไม่ใช้โอกาสนี้ปรับตัวและพัฒนาองค์กรก็จะพัฒนาได้ยากในอนาคต

Avatar photo