Branding

เมื่อ ‘กาแฟโบราณ’ ลุกปั้นแบรนด์ ‘มังกรบิน’ สานตำนาน 72 ปี

แม้ว่ากระแสของ “กาแฟสด” จะมาแรงจนยีดใจกลุ่มคนทำงานได้มากที่สุด แต่สำหรับเครื่องดื่มที่อยู่มายาวนานอย่าง “กาแฟโบราณ” ก็ยังคงได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพราะยังคงมีลูกค้าขาประจำต่อแถวซื้อให้เห็น

หนึ่งในแบรนด์ “กาแฟโบราณ” ที่อยู่มายาวนาน ชนิดที่เรียกว่าเป็นคน ก็เข้าสู่วัยผู้สูงอายุ เพราะเป็นแบรนด์ที่มีอายุถึง 72 ปีและย่างเข้า 73ปี จึงถึงเวลาที่ต้องลุกขึ้นมารีแบรนด์ และปรับกลยุทธ์การตลาดครั้งใหญ่ เพื่อย้ำความเป็นผู้นำตลาดกาแฟโบราณ

มังกรบิน

กันยารัตน์ จิตตขจรเกียรติ ผู้บริหารกาแฟมังกรบิน และเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ที่เข้ามาบริหารธุรกิจของครอบครัว เปิดเผยว่า การที่แบรนด์มังกรบิน สัญลักษณ์เขียว-น้ำเงิน มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องกาแฟโบราณก็เพราะว่า แบรนด์นี้มีคัมภีร์สูตรการผลิตที่ส่งต่อมาจากบรรพบุรุษตั้งแต่สมัยเยาวราช เป็นสูตรเฉพาะที่หาดื่มที่ไหนไม่ได้ และสืบต่อมาจากรุ่นสู่ร่นโดยยังคงยึดถือสูตรดดั้งเดิมในการผลิตมาตลอด

ทั้งนี้ สไตล์ วินเทจและคลาสสิค ทำให้เอกลักษณ์ของกาแฟโบราณมังกรบินไม่ใช่แค่เครื่องดื่มประจำชาติไทยเท่านั้น แต่คือเทรนด์แฟชั่นของการดื่มด่ำเรื่องราวอันเป็นประวัติศาสตร์และความผูกพัน ทำให้ล่าสุด ผู้บริหารได้ตัดสินใจรีแบรนด์ครั้งใหญ่ และจัดทัพการตลาดใหม่ทั้งหมดเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

messageImage 1576742168372

 

หนึ่งในกลยุทธ์การรีแบรนด์คือ การเปิดหน้าร้านเพิ่ม ภายใต้แคมเปญ “รสชาติที่ลืมไม่ลง” กับร้านกาแฟโบราณมังกรบิน โดยรุกเปิดสาขาแรกที่่กรูเมต์มาร์เก็ต ดีไซน์ วิลเลจ พุทธมณฑลสาย2 ซึ่งเปิดวันแรกก็ขายดีมาก ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีเยี่ยม การันตีด้วยคิวแถวที่ต่อยาวตั้งแต่เช้าตรู่ ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่ง ด้านกาแฟโบราณที่ครองใจคนไทยมากที่สุด

ที่สำคัญคือ การเติบโตของกาแฟโบราณมังกรบิน เพิ่มสูงขึ้นทันทีหลังจากทำการรีแบรนด์ดิ้ง และใช้ดิจิทัลเข้ามาขับเคลื่อนสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็นได้ว่าลูกค้าทุกคนอยากได้กระป๋องกาแฟมังกรบินไปตกแต่งบ้าน เพราะแบรนด์ไม่ใช่แค่สิ่งของเท่านั้น แต่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบความวินเทจ คลาสสิค และชอบตัวตนของแบรนด์อันเป็นตำนาน

messageImage 1576742143307

ปัจจุบันสัดส่วนทางตลาดรายได้หลักของแบรนด์ มังกรบิน มาจากการขายสินค้าให้กับผู้ประกอบทั่วประเทศ รวมถึงการทำโออีเอ็ม หรือรับจ้างผลิจ ให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร, ภัตตาคาร, โรงแรม นอกจากนี้ยังขยายช่องทางการขายเพิ่มมากขึ้นด้วยการเข้าไปเป็นคู่ค้ากับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น แม็คโคร, โลตัส, ซีเจเอ็กเพรส และ เซเว่นอิเลฟเว่น

กันยารัตน์ ปิดท้ายว่า นอกจากการรุกขยายช่องทางใหม่ รวมถึงการรุกตลาดออนไลน์แล้ว ในปี 2563 จะเป็นปีสำคัญที่จะได้เห็นการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แบรนด์ มังกรบินเป็นซิกเนเจอร์ของกาแฟโบราณ ที่เมื่อนึกถึง กาแฟโบราณ ต้องนึกถึงแบรนด์ มังกรบินเท่านั้น

Avatar photo