Branding

เปิดกลยุทธ์ ‘บิ๊กซี’ โกรเซอรี่ออนไลน์ รักษาฐานลูกค้า 15 ล้านคน

บิ๊กซีโหมออนไลน์ เกาะกระแสสั่งซื้อของใช้ผ่านอีคอมเมิร์ซพุ่ง หวังสร้างแบรนด์รอยัลตี้ สมาชิกบิ๊กซีการ์ด 15 ล้านคน พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่

ดร.ปิยะวรรณ ปิยะพงษ์ ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายธุรกิจบริการและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วง 4 – 5 ปีมานี้ บิ๊กซีมีการปรับตัวค่อนข้างมาก จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยมีตัวขับเคลื่อนคือเรื่องของเทคโนโลยี โดยมีการปรับรูปแบบใหม่ๆ กับร้านค้าในเครือ รวมถึงพัฒนาร้านค้าปลีกในแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเองขึ้น ซึ่งการมีรูปแบบร้านค้าที่หลากหลายขึ้นนี้ ทำให้สามารถรองรับลูกค้าแต่ละกลุ่ม แต่ละส่วนได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถต่อยอดไปสู่ลูกค้ากลุ่มออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

บิ๊กซี

ทั้งนี้ เนื่องจากมองเห็นแนวโน้มของกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปจากการใช้เทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย รวมถึงสินค้ากลุ่มของใช้ที่ลูกค้านิยมซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เช่นกัน จึงมองว่าเป็นโอกาสของบิ๊กซี ในการขยายธุรกิจสู่ช่องทางออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า

นอกจากนี้ บิ๊กซียังเตรียมสร้างความร่วมมือกับไลน์ ในการให้บริการแบบออนดีมานด์ของ บิ๊กซี ฟู้ดเพลส ผ่านไลน์แมน เพื่อขยายธุรกิจสินค้าอาหารออนไลน์ รวมไปถึงการนำแพลตฟอร์มอย่าง LINE OA มาต่อยอดในการทำตลาด โดยเฉพาะกับการเข้ามาช่วยสร้างเอนเกจเมนท์ กับลูกค้าที่ค่อนข้างแตกต่างและหลากหลายมากในปัจจุบัน

บิ๊กซีออนไลน์

ขณะเดียวกัน ยังได้นำ แชทบอท เข้ามาให้บริการ ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญโดยตรงเพื่อเข้ามาช่วยทำให้การให้บริการในส่วนนี้มีประสิทธิภาพ โดยถือเป็นอีกหนึ่งการเติมเต็มจากไลน์ประเทศไทยที่ช่วยทำให้การทำธุรกิจค้าปลีกมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ทั้งในเรื่องของการทำซีอาร์เอ็ม การสร้าง เอนเกจเมนท์ ไปจนถึงเรื่องของการให้บริการจัดส่งสินค้า

“บิ๊กซีจะเน้นให้ความสำคัญไปที่การให้บริการในเรื่องของอาหารสด หัวใจสำคัญของมันอยู่ที่จะทำอย่างไรให้สินค้ายังคงความสดได้เหมือนมาเลือกซื้อที่สาขา ซึ่งบิ๊กซี มีการทำตลาดหลักๆ ต่อกลุ่มเป้าหมาย 3 ส่วนคือ ส่วนรีเทลทั่วไป ส่วน B2B ที่กำลังสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้เข้ามาร่วมอยู่ในอีโคซิสเท็มที่สร้างขึ้น ขณะที่ส่วนที่ 3 คือกลุ่ม Tourist นักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการสร้างแพลตฟอร์มการขายแบบ Cross border E-Commerce ซึ่งเร็วๆ นี้จะมีการร่วมมือกับ LINE ในการพัฒนาในส่วนนี้” ดร.ปิยะวรรณ กล่าว

 

Avatar photo