Branding

‘IFC’ โดดร่วมทุน ‘PRINC’ กว่า 900 ล้าน ลุยขยายโรงพยาบาล 20 แห่งปี 66

พริ้นซิเพิล แคปิตอล อ้าแขนรับ IFC ในเครือธนาคารโลก ร่วมลงทุน 909 ล้านบาท ดันเงินลงทุนรวมเพิ่มเป็นกว่า 3,400 ล้านบาท เดินหน้าขยายโรงพยาบาลเอกชนครบ 20 แห่งในปี 2566

ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลและธุรกิจเพื่อสุขภาพภายใต้บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด เปิดเผยว่า International Finance Corporation หรือ IFC สถาบันการเงินระหว่างประเทศในเครือของธนาคารโลก ได้เข้าร่วมลงทุนกับ PRINC ด้วยเงินลงทุน 909 ล้านบาท หรือคิดเป็น 7% ของเงินลงทุนทั้งหมดภายใต้หุ้นของพริ้นซิเพิล แคปิตอล

photo รพ พริ้นซ์ อุทัยธานี

การร่วมลงทุนดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อร่วมกันขยายจำนวนโรงพยาบาลในประเทศไทยภายใต้การบริหารงานของ พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ที่ปัจจุบัมีโรงพยาบาลในเครือข่ายที่เปิดให้บริการแล้ว 8 แห่ง ใน 7 จังหวัด และกำลังดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งที่ 9 ที่จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งจะพร้อมเปิดให้ดำเนินการต้นปี 2564 โดยบริษัทมีเป้าหมายขยายโรงพยาบาลในเครือข่ายเพิ่มขึ้นเป็น 10 แห่งภายในปีนี้ และ 20 แห่งภายในปี 2566

“IFC ใช้เวลาหลายปีในการศึกษารายละเอียดต่างๆ เพื่อหาโอกาสที่จะเข้ามาให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ภาคเอกชนอย่างเหมาะสม โดยจากการเข้ามาศึกษาถึงนโยบายการขยายโรงพยาบาลของ PRINC และพบว่ามีแนวนโยบายที่ตรงกัน คือการขยายโรงพยาบาลในต่างจังหวัดที่การแพทย์ยังไม่เพียงพอต่อการรองรับความต้องการของคนในพื้นที่ จึงตัดสินใจร่วมลงทุนกับทาง PRINC ทำให้เงินทุนของ PRINC เพิ่มขึ้นเป็น 3,462,336,820 ล้านบาท” ดร.สาธิต กล่าว

พริ้นซิเพิล แคปิตอล

นายวิครัม คูมาร์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยและพม่า International Finance Corporation (IFC) เปิดเผยว่า IFC ได้ศึกษาถึงการเพิ่มศักยภาพด้านการแพทย์ในประเทศไทยมาเป็นเวลานาน และพบว่า นโยบายของ PRINC ที่มีการขยายโรงพยาบาลไปยังจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะจังหวัดรองที่การแพทย์ยังเข้าไปได้ไม่ทั่วถึง เพื่อให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป ด้วยราคาที่เหมาะสม ซึ่งตรงกับความต้องการของทาง IFC จึงได้ตัดสินใจเข้าร่วมทุนกับ PRINC เพื่อร่วมกันสานต่อนโยบายดังกล่าวให้บรรลุเป้าหมายต่อไป

นอกจากนี้ ยังเป็นการลงทุนด้านเฮลท์แคร์ครั้งแรกในประเทศไทยในรอบกว่า 10 ปี ของ IFC หลังจากชะลอการลงทุนมาเป็นระยะเวลานาน โดยนอกจากเงินลงทุนแล้ว IFC จะยังเข้ามาช่วยส่งเสริมให้ทาง PRINC มีการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในด้านการเงิน การบริหารจัดการ รวมถึงด้านธรรมาภิบาล เพื่อให้เกิดสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

Avatar photo