Branding

‘เทสโก้โลตัส’ ซุ่มเปิดร้านรูปแบบใหม่ ‘E-Pop Store’ ไซส์จิ๋วดักลูกค้า

หลังจากประกาศลุยขยายสาขาเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสเพิ่มขึ้นปีละ 5 เท่า หรือเพิ่มจาก 50-60 สาขาต่อปี เป็นเปิดเพิ่มปีละไม่ต่ำกว่า 250 สาขา ล่าสุด เทสโก้โลตัส ได้ซุ่มทดลองเปิดร้านไซส์จิ๋ว สาขาแรกที่ห้างเทสโก้ โลตัส บางนา-ตราด กม. 7 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง

สำหรับสาขาฟอร์แมทใหม่ล่าสุดของเทสโก้ โลตัส จะเป็นรูปแบบเอ็กซ์เพรส แต่มีขนาดเล็กกว่า พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “E-Pop Store” โดยมีความแตกต่างชัดเจนจากรูปแบบเอ็กซ์เพรสเดิม ด้วยการนำตู้คอนเทนเนอร์มาทำเป็นร้านเทสโก้ โลตัส ทำให้เป็นร้านสะดวกซื้อขนาดจิ๋ว หรือประมาณขนาดกว้าง 5-6 เมตร กว้าง 2.5 เมตรและสูงประมาณ 2.5 เมตร เท่านั้น

101543

ทั้งนี้ เบื้องต้น เทสโก้โลตัส วางเป้าหมายจะเป็นร้านค้าสะดวกซื้อที่ตั้งอยู่หน้าสาขาขนาดใหญ่ที่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต และมีทำเลใกล้ป้ายรถเมล์ เพื่อให้ลูกค้าที่มารอขึ้นรถสามารถเข้ามาซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยไม่ต้องเดินเข้าไปในสาขาใหญ่ที่ใช้เวลานานกว่า

นอกจากนี้ ยังเน้นจำหน่ายสินค้ากลุ่มอาหารพร้อมทาน เบเกอรี่ ขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่มเป็นหลัก ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของเทสโก้โลตัสเอ็กซ์เพรส ที่มุ่งเพิ่มสินค้ากลุ่มพร้อมทานมากขึ้น

การพัฒนาฟอร์แมทไซส์จิ๋ว E-Pop Store ครั้งนี้ จะเข้ามาตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความรวดเร็ว สะดวกสบาย เป็นการนำสินค้าเข้าถึงลูกค้าได้ใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งถือเป็นการแก้ pain point ของร้านค้าปลีกออฟไลน์สโตร์รูปแบบเดิม ที่ต้องใช้เวลานานในการเข้าไปซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการหาที่จอดรถ การเดินเข้าไปเลือกซื้อสินค้า การรอคิวจ่ายเงิน

เทสโก้โลตัส

ที่สำคัญคือ ฟอร์แมทดังกล่าว จะเข้ามารองรับแผนการขยายสาขาของรูปแบบเอ็กซ์เพรสให้รวดเร็วและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากเป็นการซื้อตู้คอนเทนเนอร์มาตั้งแล้วตกแต่ง จัดเรียงสินค้าเท่านั้น ซึ่งโจทย์สำคัญอยู่ที่การคัดเลือกสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละทำเลให้มากที่สุด เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านขนาดพื้นที่ที่เล็กลง แต่สิ่งที่จะได้คือ สินค้าที่หมุนเวียนเร็วขึ้น

ขณะเดียวกันในอนาคต เชื่อว่า เทสโก้โลตัส จะขยายร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส E-Pop Store ไปยังทำเลใหม่ๆที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะย่านชุมชนใหม่ๆ จุดขนส่งสาธารณะ ทั้งรถเมล์ และรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อรอบนอกทั่วกรุงเทพ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากที่สุด รวดเร็วที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

101541

ถือเป็นหมัดเด็ด+ที่ “จิ๋วแต่แจ๋ว” ของเทสโก้ โลตัส จนคู่แข่งในธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์ต้องหันมามองแน่นอน

Avatar photo