Branding

‘ไวซ์ไซซ์’ ลั่น ‘Thailand Zocial Awards 2020’ จัดใหญ่จัดเต็มกว่าทุกปี

ไวซ์ไซท์ ประกาศจัดงาน “Thailand Zocial Awards 2020” ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่เคยจัดมา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “SHIFT” แตกหมวดเพิ่มทั้งแบรนด์ บันเทิง อินฟลูเอนเซอร์ แจกรางวัลรวม 195 รางวัล รับเทรนด์โซเชียลมีเดียมาแรงต่อเนื่อง หวังการวัดผลบนโลกโซเชียล ช่วยลูกค้าต่อยอดแบรนด์ การทำตลาดได้ตรงจุด เข้าถึงพฤติกรรมเชิงลูกของลูกค้าบนโลกโซเชียล

กล้า ตั้งสุวรรณ1
กล้า ตั้งสุวรรณ

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลอันดับหนึ่งในประเทศไทย เปิดเผยว่า นับแต่ปีแรกที่ ไวซ์ไซท์ จัดงาน “Thailand Zocial Awards” ในปี 2556 ซึ่งถือเป็นยุคเริ่มต้นของการใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทย นับจากนั้นจนถึงปัจจุบัน ได้เกิดเทรนด์บนโลกโซเชียลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของดาต้า หรือข้อมูลที่ไหลบนโลกโซเชียลเยอะมาก และต้องนำมาวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจกับผู้บริโภคและต่อยอดใช้ประโยชน์จากข้อมูล

ดังนั้น ในฐานะผู้นำด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลของประเทศไทย ในปี 2563 ไวซ์ไซท์ ได้เตรียมจัดงาน Thailand Zocial Awards 2020 ให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่เคยจัดมา ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลสำหรับคนโซเชียล ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพื่อเชิดชูแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ และด้านบันเทิง ที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยม โดยนับเป็นการจัดงานปีที่ 8 ซึ่งเพิ่มรางวัลเป็น 195 รางวัล และแยกการจัดงานออกเป็น 2 วัน คือ ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นการจัดฟอรัมเวทีสัมมนาตลอดทั้งวัน และวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เป็นการแจกรางวัล

งานโซเชียล

 

สำหรับคอนเซ็ปต์การจัดงานในปีนี้คือ “SHIFT: Make it SHIFT” เพื่อที่จะบอกว่า ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง และตลอดเวลา ทำให้ “การยกระดับ” การทำงานกับโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้ ทั้งในแง่ของนักการตลาด เอเยนซี่ การบริการลูกค้า จนถึงสตาร์ทอัพที่ต้องดิสรัปตัวเอง เพื่อให้เท่าทันสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และทำให้การวัดผลข้อมูลโซเชียลที่
เห็นภาพรวมชัดเจนกว่าเดิมและคาดการณ์อนาคตได้แม่นยำที่สุด

ในส่วนของฟอรั่ม จะเป็นงานสัมมนาที่รวบรวมแพลตฟอร์มชั้นนำมาขึ้นบรรยายมากที่สุดถึง 14 บรรยาย จาก 12 แพลตฟอร์ม ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปกติ 6 แพลตฟอร์ม ประกอบด้วย Facebook, Facebook Watch, Line, Line TV, Spotify, Pantip, AIS Play, YouTube, TikTok, Twitter, JOOX, WeTV ซึ่งทุกแพลตฟอร์มจะมาเผยถึงกลยุทธ์และทิศทางการทำธุรกิจในปีหน้า รวมถึงการบรรยายพิเศษจาก นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)และ นายกล้า ตั้งสุวรรณ ที่จะพูดถึงการยกระดับการเข้าถึงพฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภคผ่านโซเชียลมีเดีย รวมถึงการวัดผลรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้นักการตลาดสามารถนำไปวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคบนโซเชียลที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

TZA2020 Press con7

ในส่วนการแจกรางวัล 195 รางวัลนั้น จาก 3 กลุ่มหลักได้แก่ บิสซิเนส บันเทิง และ อินฟลูเอนเซอร์ ได้แตกหมวดใหม่เพิ่มขึ้น จากการเติบโตของธุรกิจ เช่น กลุ่มบิสซิเนส หรือแบรนด์ ได้เพิ่ม 3 แคธิกอรี่ใหม่ คือ วัสดุตกแต่งและวัสดุก่อสร้าง, ทองและเครื่องประดับ และธุรกิจขนส่ง หรือ เดลิเวอรี่ เซอร์วิส โพรไวเดอร์ รวมถึง หมวดผลิตภัณฑ์นม เป็นต้น กลุ่มบันเทิง ได้เพิ่ม เพลงไทย และ พอดคาสท์ไทย กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ เพิ่ม 4 แคธิกอรี่ใหม่คือ ออโตโมทีฟ อินฟลูเอนเซอร์สายรถยนต์ รีวิว , สิ่งแวดล้อม, ครอบครัวและผู้สูงอายุ, บ้านและที่พักอาศัย เป็นต้น

ขณะที่เมนเทอร์ หรือที่ปรึกษาอัปเดต “WISESIGHT METRIC” ที่ใช้วัดผลรางวัลในงาน มี 9 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล นักวิชาการด้านการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีเว็บไซต์ Pantip.com, สุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล ผู้ก่อตั้ง BrandBaker , พงษ์ปิติ ผาสุขยืด ผู้จัดทำ Ad Addict, สโรจ เลาหศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด Rabbit Digital Group, มัณฑิตา จินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายดิจิทัล บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนต์(จำกัด) มหาชน

ship

ส่วนการวัดผล รางวัลในกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนต์ ประกอบด้วย ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม ประธานบริษัท แก่น 555 จำกัด, ชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) และ วิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้ง genie records

“การวัดผลในวันนี้ ไม่ใช่แค่ไลค์ แชร์ เท่านั้น แต่ต้องดูถึง ความตั้งใจ การได้รับการแนะนำต่อ จึงจะเห็นผลได้ชัดเจนมากกว่า เพราะขนาดเฟซบุ๊กเองยังลดการมองเห็นลง ดังนั้น การวัดผลบนโซเชียลมีเดีย จึงต้องลงลึกมากขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด และสามารถนำมาพยากรณ์หรือคาดการณ์ได้แม่นยำมากที่สุด”นายกล้ากล่าว

งาน Thailand Zocial Awards 2020 ทั้งหมด 195 รางวัล แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1. รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมตามกลุ่มธุรกิจ (Best Brand Performances on Social Media) จำนวน 81 รางวัล 2. รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมตาม แพลตฟอร์ม (Best Brand Performances by Social Media Platform) 3. รางวัลคนบันเทิงบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (Best Entertainment on Socia Media) 39 รางวัล 4. รางวัล ผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (Best Influencers on Social Media) 51 รางวัล และ 5. รางวัลพิเศษที่เชิดชูบุคคลหรือหน่วยงานที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ (Special Award) 1 รางวัล

ทั้งนี้ งาน Thailand Zocial Awards 2020 จะมีขึ้นในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน

Avatar photo