Branding

ก้าวรุกครั้งใหม่ ‘สปอนเซอร์’ ยืนหยัดแชมป์เกลือแร่ ‘เราไม่ทำตลาดไม่โต’

“สปอนเซอร์” ในฐานะแบรนด์ที่อยู่ในตลาดมานานถึง 34 ปี และยืนหนึ่งตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่มูลค่า 5,500 ล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งตลาด 90% ในสภาพที่ตลาดรวมไม่เติบโต ทำให้ในฐานะผู้นำตลาดต้องหากลยุทธ์ใหม่ๆ รอบด้านเพื่อกระตุ้นตลาดเพราะนั่นหมายถึงจะทำให้สปอนเซอร์ยืนหยัดเป็นผู้นำตลาดได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง

2 2
ศุภชัย จุนเกียรติ

ล่าสุด “สปอนเซอร์” โดยกลุ่มธุรกิจ TCP ได้ลุกขึ้นมา รีลอนช์สินค้าใหม่ จากเดิมที่มี สปอนเซอร์ แอคทีฟ และ สปอนเซอร์ พลัสซี ได้ปรับโฉม รสชาติ และสูตรใหม่ แปลงโฉมสู่ “สปอนเซอร์ แอคทีฟ ซีรีส์” ที่มีให้เลือก 3 สูตร ได้แก่ สีเขียว “สปอนเซอร์ แอคทีฟ วิตามินซี”, สีฟ้า “สปอนเซอร์ แอคทีฟ ซิงค์” และ สีแดง “สปอนเซอร์ แอคทีฟ แมกนีเซียม”

นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลเบิล กลุ่มธุรกิจ TCP เปิดเผยว่า ปัญหาหลักของตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่คือ อัตราการดื่มในกลุ่มเป้าหมายเดิมเต็ม 100% ในกลุ่มผู้ออกกำลังกายและผู้เสียเหงื่อ ซึ่งมีอายุ 30 ปีขึ้นไป ทำให้ตลาดรวมเติบโตในอัตราลดลง และการเติบโตของสปอนเซอร์ มาจากการชิงส่วนแบ่งตลาดของคู่แข่ง โดยในปีนี้คาดว่าตลาดรวมจะเติบโตประมาณ 6-7% ขณะที่ สปอนเซอร์เติบโตไม่ต่ำกว่า 10%

ดังนั้น ในฐานะผู้นำตลาด จึงเป็นหน้าที่ที่ต้องกระตุ้นตลาดให้เติบโต จึงได้ทำการวิจัยตลาดเพื่อหาโอกาสใหม่ๆ และพบว่า กลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่อายุ 18-25 ปี เป็นกลุ่มที่ยังไม่เข้าถึงสินค้าเครื่องดื่มเกลือแร่ ทำให้มีช่องทางการตลาดที่จะขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ดังกล่าว เพื่อสร้างการเติบโตของสปอนเซอร์เอง และการเติบโตของตลาดรวม รวมถึงการสร้างความยั่งยืนของแบรนด์ในฐานะผู้นำตลาดที่แข็งแกร่ง

4

“จากผลวิจัยกลุ่มคนรุ่นใหม่พบว่า คนกลุ่มนี้คิดว่าสปอนเซอร์เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับคนที่เสียเหงื่อและคนออกกำลังกาย และเป็นขวดแก้วที่ไม่ตรงกับพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ จึงจับเอาเพนท์พอยต์นี้มาพัฒนาสินค้า สปอนเซอร์ แอคทีฟ ที่มีให้เลือกทั้งวิตามินซี, ซิงค์ และ แมกนีเซียม พร้อมทั้งปรับโฉมและแนวคิดสินค้าใหม่ จากเดิมที่สปอนเซอร์ ออริจินัล จะพูดเรื่องการเสียเหงื่อ แต่สำหรับกลุ่มแอคทีฟ จะพูดถึงการดื่มในกิจกรรมใดๆ ก็ได้ ให้พร้อมสนุกสดชื่นกับทุกกิจกรรมของคนรุ่นใหม่”

นอกจากนี้ สินค้ากลุ่มใหม่ดังกล่าว ยังลดปริมาณน้ำตาลลงเหลือ 6-8% จากสปอนเซอร์ ออริจินัลอยู่ที่ 10% เพื่อให้ตรงกับความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจกับสุขภาพ

“ตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ นิ่งมา 2 ปี การรีลอนช์สินค้าใหม่เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายใหม่ จะทำให้ตลาดกลับมาเติบโต โดยปีหน้าคาดว่าจะโตเป็นตัวเลขสองหลัก และแน่นอนว่า เราต้องโตกว่าตลาด”

14588

พร้อมกันนี้ การวางตลาดสินค้าใหม่ จะเป็นตัวที่ขับเคลื่อนยอดขายรวมของสปอนเซอร์ให้แตะ 5,000 ล้านบาทในปีนี้เป็นครั้งแรก โดยทั้งปีนี้ ใช้งบการตลาดรวม 400 ล้านบาท ในจำนวนนี้ เป็นงบสำหรับการเปิดตัวสินค้าใหม่ครั้งนี้ 300 ล้านบาท โดยดึง “เก้า-สุภัสสรา ธนชาต” นางเอกขวัญใจวัยรุ่นเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่

นอกจากตลาดในประเทศไทย สปอนเซอร์ยังเดินหน้ารุกตลาดส่งออกต่อเนื่อง โดยเน้นกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ซึ่งปัจจุบันส่งออกไปจำหน่ายในประเทศเมียนมาร์ กัมพูชาและลาว มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 10% จากรายได้รวม

นายศุภชัย ปิดท้ายว่า คีย์ซัคเซสของสปอนเซอร์ สิ่งสำคัญคือ รสชาติที่ถูกปากและตรงความต้องการผู้บริโภค เพราะแม้สินค้าจะดีขนาดไหน การตลาดจะเยี่ยมเพียงใด แต่หากรสชาติไม่ดีก็จบ และอีกปัจจัยคือ ประสิทธิของสินค้าที่เห็นผลได้ชัดเจน

Avatar photo