Branding

‘ทิปโก้’ ฮึดสู้ตลาดน้ำผลไม้นิ่ง เพิ่มสินค้ารับเทรนด์สุขภาพ

ทิปโก้ฟูดส์ ชูจุดเด่นเจาะลึกสารอาหารในน้ำผลไม้ หวังกระตุ้นตลาดรวมโต พร้อมเล็งขยายสินค้ากลุ่มใหม่ขายเครื่องดื่มไฮโปรตีน รีแบรนด์ร้านน้ำผลไม้สมูทตี้ปีหน้า

เอกพล พงศ์สถาพร
เอกพล พงศ์สถาพร

นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ ทิปโก้ น้ำแร่ออร่า และร้านน้ำผลไม้สมูทตี้ รวมถึงร้านอาหารออแกนิกส์แบรนด์ ออกัส เปิดเผยว่า ตลาดรวมน้ำผลไม้ปี 2561 มูลค่า 12,000 ล้านบาทในที่ผ่านมาไม่มีการเติบโตหรือทรงตัว เช่นเดียวกับภาพรวมตลาดเครื่องดื่ม เป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวและผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น

ดังนั้น ทิปโก้ในฐานะผู้นำตลาดน้ำผลไม้ระดับพรีเมียมมูลค่า 4,500 ล้านบาทด้วยส่วนแบ่งตลาด 30% จึงต้องมองหากลยุทธ์ในการกระตุ้นตลาดและการดื่มของผู้บริโภค ด้วยการเพิ่มการรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของน้ำผลไม้ที่มากกว่าความสดชื่นอย่างในปัจจุบัน โดยจะเน้นถึงประโยชน์ของสารอาหารในน้ำผลไม้ให้ชัดเจนขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างจากน้ำผลไม้ทั่วไป ซึ่งการทำตลาดนับจากนี้จึงต้องเน้นการให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวในวงกว้างมากขึ้น

นอกจากนี้ยังเดินหน้ามองหาสินค้าใหม่ๆ เข้ามาเสริมพอร์ตเพื่อเพิ่มรายได้ โดยมองไปที่เครื่องดื่มที่มีประโยชน์หรือฟังก์ชั่นนอลดริงค์ อาทิ เครื่องดื่มไฮโปรตีน เนื่องจากพบว่ากระแสรักสุขภาพและการออกกำลังการของผู้บริโภคเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งที่ผ่านมา ทิปโก้เคยนำสินค้าเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองไฮโปรตีนแบรนด์ รอยัลพี เข้ามาทำตลาด แต่ในขณะนั้นเป็นการทำตลาดที่เร็วเกินไป ต่างจากปัจจุบันที่กระแสการดื่มเครื่องดื่มทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพมาแรง จึงเตรียมรีลอนช์สินค้าเครื่องดื่มดังกล่าวเข้ามาทำตลาดอีกครั้ง

ทิปโก้1

พร้อมกันนี้ล่าสุดบริษัทยังได้ขยายไลน์สินค้าน้ำสับปะรดพร้อมดื่ม แบรนด์ หอมสุวรรณ ซึ่งเป็นผลผลิตที่ได้จากไร่ของทิปโก้ มีทั้งในรูปแบบกล่องยูเอชที และชนิดขวดแก้ว ซึ่งถือเป็นแบรนด์ใหม่ล่าสุด รวมทั้งวางจำหน่ายน้ำแตงโมพร้อมดื่ม ซึ่งเริ่มจากการเจาะตลาดในต่างประเทศอีกด้วย

“การเติบโตของเราในภาวะตลาดทรงตัว คือ การขยายไลน์สินค้าใหม่ ควบคู่กับการกระตุ้นยอดขายในสินค้าเดิมที่ทำตลาดอยู่ให้เติบโต ซึ่งต้องพิจารณาจากเทรนด์ผู้บริโภคที่มาแรงในปัจจุบัน นั่นคือ ความนิยมสินค้าจากธรรมชาตื ,สินค้าที่มีพื้นฐานจากพืช (plant-based) และสินค้าที่สามารถทดแทนอาหารมื้อหลักได้”นายเอกพลกล่าว

ทิปโก้

สำหรับธุรกิจรีเทลของทิปโก้ ได้แก่ ร้านน้ำผลไม้สมูทตี้ ปัจจุบันมี 40 สาขา มีแผนจะพัฒนารูปแบบร้านใหม่ๆ และสินค้าใหม่ออกมา่ในปีหน้า โดยยังคงเน้นคอนเซปต์สินค้าเพื่อสุขภาพเช่นกัน รวมถึงร้านจำหน่ายอาหารออแกนิก แบรนด์ ออกัสปัจจุบันมี 3 สาขา จะเน้นการทำตลาดมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะการสร้างคอนเซปต์ให้ชัดเจนและสร้างการรับรู้เพิ่มขึ้นในวงกว้าง

สำหรับยอดขายของบริษัทในปี 2561 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 4,900 ล้านบาท ซึ่งจากแผนการดำเนินธุรกิจที่วางไว้ คาดว่าจะส่งผลให้รายได้ในปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5%

Avatar photo