Branding

‘ไอคอนสยาม’ ฉลอง 5 ปี ทุ่ม 500 ล้าน จัดกิจกรรมใหญ่ ชู ‘ซอฟต์ พาวเวอร์’ กระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

“ไอคอนสยาม” ฉลองครบรอบ 5 ปี กับความสำเร็จระดับโลก ทุ่ม 500 ล้าน ชู “ซอฟต์ พาวเวอร์” ไทย จัดกิจกรรมยิ่งใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยาม มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่วันนี้ ได้ทำภารกิจสำคัญตามวิสัยทัศน์ที่ผู้ร่วมลงทุนทั้ง 3 บริษัทได้ให้ไว้กับประเทศไทยสำเร็จลุล่วง ทั้ง สยามพิวรรธน์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และบริษัทแม็กโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในการสร้างแม่เหล็กดึงดูดให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายที่ครองความเป็นที่หนึ่งในใจผู้คนทั่วโลก

ไอคอนสยาม

ปัจจุบัน ไอคอนสยามได้รับการยกย่องทั้งจากนักท่องเที่ยวไทย และนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกให้เป็น Global Destination แห่งใหม่ สัญลักษณ์ประเทศไทยริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างแท้จริง

ตลอดระยะเวลา 5 ปี ไอคอนสยามได้พิสูจน์ให้เห็นว่า เป็นผู้พลิกเกมครั้งยิ่งใหญ่ และเป็นภาคส่วนสำคัญ ที่ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของไทยให้แข็งแกร่งขึ้น หลังวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมา สร้างศูนย์กลางธุรกิจ และการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ บนพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และฝั่งธนบุรี ทำให้ความเจริญรุ่งเรืองกระจายผลประโยชน์ในวงกว้างไปได้มาก

ในปี 2567 ตั้งเป้าหมายที่จะทำให้ จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อให้เกิดประโยชน์นานาประการ แก่ชุมชนที่รายล้อม และบรรดาธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมดอีกด้วย

ไอคอนสยาม

ที่ผ่านมา ไอคอนสยามสามารถดึงดูดเงินลงทุนจากต่างชาติได้มากกว่า 5,000 ล้านบาท เกิดการจ้างงานมากกว่า 300,000 อัตรา เพิ่มมูลค่าของที่ดินบริเวณถนนเจริญนคร และใกล้เคียง จากตารางวาละ 150,000 บาท ในปี 2561 กลายเป็น 640,000 บาท ในปี 2566

นอกจากนั้น ภาครัฐบาลยังได้เข้ามาสานต่อในการปรับโครงสร้างพื้นฐาน วางระบบขนส่งเชื่อมต่อคมนาคมขนาดใหญ่ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีทอง แผ่ขยายการเดินทางครอบคลุมทั้ง “รถ-ราง-เรือ” ช่วยให้ประชาชน และกลุ่มนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้หลากหลาย สร้างสีสันให้ธุรกิจการค้าริมแม่น้ำเจ้าพระยากลับมาคึกคัก

นายสุพจน์ ระบุว่า ไอคอนสยามถือเป็นหนึ่งในโครงการสุดยอดไอคอนิค นำสิ่งที่ดีที่สุดของไทยมาบรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลก “The Best of Thailand Meets The Best of The World” เป็นการนำเสนอคุณงามความดีในทุกมิติของความเป็นไทย พร้อมความยิ่งใหญ่ของสิ่งมหัศจรรย์จากทุกมุมโลก รวมกันให้ปรากฎเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร

“เราเป็นต้นแบบการพัฒนาโครงการเมือง ด้วยแนวคิดความยั่งยืน เติบโต และทำธุรกิจภายใต้กลยุทธ์การร่วมกันรังสรรค์ (Co-Creation) และการสร้างประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (Creating Shared Value) ทำให้เราเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนกับทุกภาคส่วน เกิดผลตอบรับเชิงบวกสู่สังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม และเป็นส่วนสำคัญ ที่นำไอคอนสยามก้าวสู่ความยิ่งใหญ่บนเวทีโลกได้สำเร็จ”

ไอคอนสยาม

ชัยชนะครั้งนี้ เกิดจากพลังความร่วมมือจากพันธมิตรทุกคนทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และชุมชนโดยรอบ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมด

ดังนั้น ในวาระพิเศษครบรอบ 5 ปีของไอคอนสยามครั้งนี้ จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมเฉลิมฉลองด้วยกันภายใต้ธีม The 5th Anniversary of The ICON Unrivaled เพื่อร่วมกันตอกย้ำให้ทุกคนรู้ว่า ประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

นายสุพจน์ กล่าวต่อไปว่า ผลประกอบการของไอคอนสยาม ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 6 เดือนแรกของปี 2566 นี้ บริษัทมีรายได้เติบโตขึ้น 25% จากปี 2565 โดยประสบความสำเร็จในการสร้างฐานลูกค้าประจำ ทั้งที่เป็นคนไทยที่มีกำลังซื้อสูง และนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ด้วยกลยุทธ์การส่งมอบประสบการณ์เหนือความคาดหมาย การจัด World Class Event อย่างสม่ำเสมอ และการเป็นศูนย์รวมงานศิลปะไทย และศิลปะระดับโลก ภายใต้แนวคิดการทำงานแบบ Collaborate to Win ทำให้ไอคอนสยามประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก ส่งผลให้ธุรกิจของคู่ค้าพันธมิตรภายในศูนย์การค้าเติบโตได้ดีไปพร้อมกัน

ไอคอนสยาม

“เราภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่การเติบโตทางธุรกิจของไอคอนสยาม ได้ส่งต่อความสำเร็จ และความรุ่งเรืองไปยังพันธมิตรโดยรอบจำนวนมาก โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี ที่อยู่ในเมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม”

ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 12,700 ราย ได้เติบโตไปกับไอคอนสยาม กลายเป็นเมืองที่มีชื่อเสียง เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว และเป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างมากในโซเชียลมีเดียทั่วโลก รวมถึงแบรนด์ไทยอีก 840 ราย บนพื้นที่ “ไอคอนคราฟต์” ชั้น 4-5 ที่สามารถนำเสนอผลงานของช่างฝีมือไทย เพื่ออวดสายตานักเดินทางจากทั่วโลกเช่นกัน

เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นเศรษฐกิจดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ และทั่วโลกตามนโยบายของภาครัฐ แคมเปญฉลองครบรอบ 5 ปีของไอคอนสยามครั้งนี้ จึงทุ่มงบประมาณ 500 ล้านบาท จัดเตรียมแผนการตลาดทั้งกิจกรรมมหาปรากฏการณ์สุดยิ่งใหญ่ World Class Event โปรโมชันเร้าใจ และกิจกรรมบันเทิงมากมาย

โดยนำซอฟต์ พาวเวอร์ ของไทยในด้านต่าง ๆ มาเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้ทุกคนมาเยี่ยมชม รวมถึงร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในช่วงปลายปี เช่น การแสดงแสงสี วิจิตร เจ้าพระยา งาน Amazing Thailand Countdown 2024 เป็นต้น แคมเปญจะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เป็นระยะเวลา 5 เดือน จึงมั่นใจอย่างยิ่งว่า ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะมีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 70%

ไอคอนสยาม

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ไอคอนสยามถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย คำว่า ไอคอนสยาม ก็คือจุดเด่นของประเทศไทย เป็นแลนด์มาร์คชั้นนำของไทย ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมาก ตอบโจทย์ได้ครบครัน ทั้งการเป็นศูนย์รวมทางด้านวัฒนธรรม กิจกรรม อาหาร เทศกาลประเพณี สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือซอฟต์ พาวเวอร์  ทั้งหมด ททท.ต้องขอบคุณไอคอนสยามเป็นอย่างยิ่ง เพราะไอคอนสยามช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้ประเทศไทย

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หัวใจสำคัญในความสำเร็จของเมือง จริง ๆ แล้วภาครัฐก็เป็นผู้อำนวยความสะดวก แต่ถ้าสังเกตว่าโครงการต่างที่ดี ๆ ภาคเอกชนก็เป็นคนทำด้วย

ที่ผ่านมา ไอคอนสยาม จัดกิจกรรมริมน้ำต่าง ๆ มากมาย และงานเคาท์ดาวน์ที่ไอคอนสยาม ซึ่งตอนนี้ก็ขึ้นไปปรากฏบนแผนที่โลกแล้ว แสดงให้เห็นว่า สิ่งนี้คือหัวใจสำคัญ เมืองไม่สามารถไปด้วยภาครัฐอย่างเดียว ต้องร่วมมือกัน แล้วสุดท้ายประโยชน์ก็จะอยู่กับเมือง อยู่กับประเทศ ทำให้เมือง เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

ทางด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า การดำเนินงานและผลงานของไอคอนสยามที่ก่อตั้งมาถึง 5 ปี เป็นที่ประจักษ์ของประชาชนทั่วประเทศแล้วว่า สามารถจะยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในฝั่งธนบุรี อย่างเห็นได้ชัด

ขณะเดียวก็เป็นแลนด์มาร์คสำคัญ ในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศ และยังมีส่วนช่วยสนับสนุนด้านเศรษฐกิจให้กับประชาชน โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ไอคอนสยาม

ทั้งนี้ ไอคอนสยามได้ร่วมกับ บัตรเครดิตกสิกรไทย จัดแคมเปญโปรโมชั่นสุดพิเศษ “ICONSIAM-The 5th Anniversary of The ICON Unrivaled” ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566-14 มกราคม 2567 โดยมีรางวัลรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา โมเดล 3 เครื่องเพชรจากแบรนด์จูบิลี  ไมล์ในการเดินทางจากสายการบินแควนตัส พร้อมของรางวัลอื่น ๆ มากมาย มูลค่ารวมกว่า 20 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้จับมือกับ Klook, Trip.com และ KKday จัดแคมเปญพิเศษให้กับนักท่องเที่ยวที่มาชอปปิงในไอคอนสยาม พร้อมมอบ Exclusive Welcome Package ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรมพันธมิตร 14 โรงแรม เพื่อส่งมอบความสุขพร้อมเติมเต็มประสบการณ์ช้อปที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าทุกคนในโอกาสพิเศษครบรอบ 5 ปีไอคอนสยาม

พร้อมกันนี้ ยังได้ ผนึกกำลัง 5 พันธมิตร 5 ประเทศ สร้างมหาปรากฏการณ์ World Collaboration งานฉลองความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ในช่วงเดือนตุลาคม 2566- กุมภาพันธ์ 2567 โดยจะจัดกิจกรรมการตลาดอัดแน่นตลอด 5 เดือนเต็ม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และดึงดูดนักท่องเที่ยว ตอกย้ำจุดแข็งในการเป็น Global Destinations อันดับหนึ่งของประเทศไทย ด้วยสุดยอดมหกรรมความบันเทิงระดับโลกที่หลากหลายและครบครันมากที่สุด

ไอคอนสยาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo