Auto

โตโยต้าแพ้คดีภาษี ‘พรีอุส’ ต้องจ่ายหมื่นล้านบาท ชี้ไม่เข้าข่าย JTEPA

ศาลฎีกาพิพากษายืนโตโยต้าแพ้คดี “พรีอุส” ต้างจ่ายกว่าหมื่นล้านบาท ชี้ชิ้นส่วนที่จะนำเข้าเป็นรถใกล้ประกอบเสร็จแล้ว ไม่เข้าข่ายตามข้อตกลง JTEPA

ที่ศาลคดีภาษีอากรกลาง องค์คณะผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา โดยวิธีถ่ายทอดภาพและเสียงอิเล็กทรอนิกส์ไปยังศาลภาษีอากรกลาง คดีระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โจทก์ และกรมศุลกากร จำเลยที่ 1 กรมสรรพากร จำเลยที่ 2 รวม 10 คดี คิดเป็นทุนทรัพย์ 1 หมื่นล้านบาท

โตโยต้าแพ้คดี

โตโยต้าแพ้คดี “พรีอุส”

คดีนี้ทั้ง 10 สำนวน โจทก์ฟ้องว่า ระหว่างปี 2553-2555 โจทก์นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อนำมาผลิตรถยนต์โตโยต้า รุ่นพรีอุส โดยอาศัยสิทธิตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการลดอัตราอากร และยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 และมาตรา 14 แห่ง พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 และตามความตกลงระหว่างไทยและญี่ปุ่น สำหรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (JTEPA) โจทก์จึงขอให้เพิกถอนการประเมินของเจ้าพนักงานประเมิน และคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์

จำเลยทั้ง 2 ให้การว่า การประเมินและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ชอบด้วยกฎหมายแล้ว ศาลภาษีอากรกลาง พิพากษาให้เพิกถอนการประเมินและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษพิพากษากลับให้ยกฟ้อง โจทก์ฎีกาโดยได้รับอนุญาตจากศาลฎีกา

ศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากร เห็นว่า ชิ้นส่วนรถยนต์ที่โจทก์นำเข้า เมื่อประกอบเข้าด้วยกันแล้วมีลักษณะอันเป็นสาระสำคัญของรถยนต์โตโยต้า รุ่นพรีอุส และสามารถนำไปประกอบเป็นรถยนต์โตโยต้า รุ่นพรีอุสได้ทันที จึงต้องจำแนกเข้าประเภทพิกัดของชิ้นส่วนที่สมบูรณ์หรือสำเร็จแล้วที่นำเข้ามา โดยถอดแยกออกจากกันหรือยังไม่ได้ประกอบเข้าด้วยกันในฐานะที่เป็นชิ้นส่วนครบชุดสมบูรณ์ ประเภทพิกัด 8703.23.41 หรือ 8703.23.51 (ตามช่วงเวลานำเข้า)

โตโยต้าแพ้คดี

พิพากษายืน

ตามหลักเกณฑ์การตีความพิกัดอัตราศุลกากร ข้อ 1 ข้อ 2 (ก) และข้อ 6 ในภาค 1 ท้าย พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากรฯ จึงไม่ได้รับยกเว้นอากร และลดอัตราอากรตามประกาศกระทรวงการคลังที่ออกมาเพื่อให้เป็นไปตามตกลง JTEPA และไม่ได้รับสิทธิยกเว้นอากรตามประกาศกาศกระทรวงการคลังฯ มาตรา 12 แห่ง พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากรฯ (ฉบับที่ 18) ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2553 ทั้งยังไม่ได้รับสิทธิลดอัตราอากรในอัตราอากรขาเข้า 30% ตามประกาศกระทรวงการคลังฯ มาตรา 12 แห่ง พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากรฯ

การประเมินและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ที่ให้คิดอัตราอากรขาเข้า 80% ชอบแล้ว ส่วนประเด็นอื่นศาลไม่รับวินิจฉัย พิพากษายืน

โตโยต้าแพ้คดี

“โตโยต้า” ชี้แจง

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ขอแสดงความเคารพต่อคำพิพากษาของศาลฎีกา ทั้งนี้ คดีดังกล่าวนี้มีประเด็นเกี่ยวกับการตีความข้อกฎหมายซึ่งยังไม่เคยมีการวินิจฉัยมาก่อน และเป็นประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์และข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น

กล่าวคือ บริษัทได้ใช้สิทธิประโยชน์ตามอนุสัญญาระหว่างสองประเทศ ที่เรียกว่าความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) เพื่อลดอัตราอากรขาเข้าในการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์พรีอุส ซึ่งในปี 2553 หน่วยงานราชการของไทยที่เกี่ยวข้องได้อนุมัติการใช้สิทธิประโยชน์ดังกล่าวแล้ว บริษัทจึงมีความเชื่อมั่นมาโดยตลอดว่า บริษัทได้ดำเนินการตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าดังกล่าวอย่างถูกต้องมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2555 กรมศุลกากรได้ตีความกฎการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์พรีอุสในแนวทางซึ่งแตกต่างไปจากเดิม ซึ่งทำให้บริษัทมีภาระภาษีและอากรขาเข้าเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก คำพิพากษาของศาลฎีกาในวันนี้ได้ตีความในแนวทางเดียวกันกับการตีความของกรมศุลกากร ดังนั้น เมื่อบริษัทได้รับสำเนาคำพิพากษาของศาลฎีกาแล้ว บริษัทจะศึกษารายละเอียดของคำพิพากษา และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ต่อไป

บริษัทขอยืนยันว่า บริษัทยึดมั่นที่จะประกอบธุรกิจของบริษัทให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยและพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อให้ลูกค้าในประเทศไทยได้รับความพึงพอใจสูงสุด และเพื่อส่งเสริมพันธกิจขององค์กรในการขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย

โตโยต้าแพ้คดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo