Business

โซนี่ฯ ลงทุนไทยเพิ่มกว่า 2 พันล้าน ขยายโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์

โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ทุ่ม 2,380 ล้านบาท ขยายการลงทุนไทย ผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพิ่ม คาดเริ่มผลิตกลางปี 2567 

บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (หรือ SDT) ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

ลงทุนไทย

อาคารใหม่แห่งนี้ได้ก่อสร้างขึ้นด้วยด้วยเงินลงทุน 2,380 ล้านบาท (ประมาณ 63.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยตั้งเป้าแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2567 และจะเริ่มดำเนินการผลิตในครึ่งแรกของปี 2567

สำหรับอาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่นี้ จะตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับ บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โดยจะก่อสร้างเป็นอาคารที่มีความสูง 4 ชั้น และมีพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งหมด 66,370 ตารางเมตร

Pic Foundation Stone laying Ceremony VIPs 1

การขยายการลงทุนผลิตเซมิคอนดักเตอร์ครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นโรงงานประกอบเซ็นเซอร์ภาพ (image sensors) สำหรับการใช้งาน ในยานยนต์ และอุปกรณ์แสดงผลต่าง ๆ โดยคาดว่าทั้ง 2 อุปกรณ์หลักดังกล่าวนั้น จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในตลาด เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกในอนาคตอันใกล้นี้

จากการเพิ่มการลงทุนด้วยการขยายโรงงานผลิตในครั้งนี้ เมื่อโครงการแล้วเสร็จนั้น คาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนชุมชนในการเพิ่มอัตราการจ้างงานในท้องถิ่นอีกกว่า 2,000 ตำแหน่ง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมศักยภาพ และความเติบโตของภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศไทยอีกด้วย

โซนี่1

ปัจจุบัน บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่ 140 หมู่ 5 สวนอุตสาหกรรม บางกะดี ถนนติวานนท์, ตำบลบางกะดี อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัด ปทุมธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo