Business

เปิดใช้แล้ว!! สะพานลอยกลับรถบนถนนพระราม 2 กม. ที่ 34 หน้าโรงพยาบาลวิภาราม

กรมทางหลวง เปิดใช้สะพานลอยกลับรถบนถนนพระราม 2 กม. ที่ 34 หน้าโรงพยาบาลวิภาราม หลังซ่อมแซม บูรณะสะพานแล้วเสร็จ 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมทางหลวง (ทล.) โดยศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) ได้ดำเนินงานซ่อมแซมและบูรณะโครงสร้างสะพานลอยกลับรถ บนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) กม. ที่ 34 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ หน้าโรงพยาบาลวิภาราม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา

สะพานลอยกลับรถ

ทั้งนี้ การซ่อมแซมและบูรณะโครงสร้างสะพานลอยดังกล่าวแล้วเสร็จ สามารถเปิดให้บริการแก่ผู้ใช้ทางได้ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 เวลา 06.00 น.

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 เวลา 22.00 กรมทางหลวง พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการทดสอบการรับน้ำหนักโครงสร้างสะพาน โดยนำรถบรรทุกน้ำหนักขนาด 25 ตัน จำนวน 4 คัน ขึ้นไปจอดและวิ่งบนสะพาน ตามรูปแบบที่กำหนด เพื่อประเมินถึงพฤติกรรมของสะพาน ตามคุณสมบัติทางวิศวกรรม เพื่อความปลอดภัยสูงสุดและสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้เส้นทาง

ในระหว่างการทดสอบการรับน้ำหนักโครงสร้างสะพานทุกขั้นตอน จะอยู่ภายใต้การกำกับ ติดตาม และประเมินผลโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจาก ทล. ร่วมกับ วสท. และศูนย์บริการวิชาการมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อยืนยันความแข็งแรงของโครงสร้างสะพานสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นในการใช้เส้นทางของประชาชน

นายเอนก ศิริพานิชกร ประธานอนุกรรมการโครงสร้างและสะพาน วสท. กล่าวถึงการดำเนินงานซ่อมแซมสะพานดังกล่าวในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาว่า ทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของ วสท. ได้ติดตามและตรวจสอบทุกขั้นตอนของการฟื้นความมั่นคงแข็งแรงของสะพานลอยกลับรถ ตั้งแต่การรื้อตัวคานสะพานและติดตั้งใหม่ การออกแบบและคำนวณ

สพาน

นอกจากนี้ ยังรวมทั้งการทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุกจริงของโครงสร้างสะพานที่มีผลการทดสอบที่ผ่านเกณฑ์ทั้งด้านกำลัง และระยะการเคลื่อนตัวในแนวดิ่ง (Vertical Displacement) โดยมีอัตราส่วนความปลอดภัยตามมาตรฐานวิศวกรรมที่เพียงพอ ทำให้งานบูรณะสะพานกลับรถแห่งนี้ สามารถเปิดให้ประชาชนใช้งานได้อย่างมั่นใจ

วสท. ได้แนะนำให้มีการติดตามสมรรถนะของสะพานอย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันความสมบูรณ์ด้านเสถียรภาพของสะพานและจะร่วมประสานงานให้คำแนะนำในด้านความปลอดภัยต่อสาธารณะอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของงานด้านมาตรฐานความแข็งแรงของโครงสร้างนั้น นายสุนิติ สุภาพ ภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้เข้าพื้นที่และดำเนินการตรวจสอบสภาพทั่วไปของโครงสร้างสะพาน รวมถึงร่วมติดตามการทดสอบโดยใช้รถบรรทุกวิ่งบนสะพานเพื่อนำผลการทดสอบดังกล่าวมาประเมินสมรรถนะในการรับน้ำหนักบรรทุกของโครงสร้างสะพาน

จากผลการทดสอบพบว่า โครงสร้างสะพานมีความสามารถในการรับน้ำหนักรถบรรทุกได้อย่างปลอดภัย และสามารถเปิดใช้งานได้ตามแผนงานที่ ทล. กำหนด โดยโครงสร้างสะพานดังกล่าวมีความแข็งแรง และปลอดภัยเพียงพอต่อการใช้งานตามมาตรฐานวิศวกรรมที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo