Business

เปิดพิกัด ที่พักริมทาง 2 แห่งใหม่ทันสมัยครบวงจร ‘ทางหลวง’ คาดปี 67 เริ่มให้บริการ

กรมทางหลวง เผยพิกัด ที่พักริมทางขนาดใหญ่ 2 แห่ง ครบครัน ทันสมัย คาดเปิดรับเอกชนร่วมลงทุนปี 66 ตั้งเป้าเริ่มเปิดให้บริการปี 67

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี กรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่พักริมทาง 2 แห่ง ที่จะเปิดให้บริการเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ เป็นไปตามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ในการพัฒนาที่พักริมทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ปี 2563 – 2567 ของกรมทางหลวง (ทล.) โดยจะเปิดให้บริการเพิ่มเติม 2 แห่ง ได้แก่

ที่พักริมทาง

1. สถานที่บริการทางหลวงบางละมุง

เป็นที่พักริมทางขนาดกลาง บริเวณ กม. ที่ 137+800 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับห้วยใหญ่และทางแยกต่างระดับเขาชีโอน ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 38 ไร่ จัดให้มีขึ้นเพื่อเป็นจุดแวะพักหลักเพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้ทาง

ภายในสถานที่บริการทางหลวงดังกล่าว จะประกอบด้วย สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้แก่ ที่จอดรถ พื้นที่นั่งพักผ่อน ห้องน้ำบริการประชาชน ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้านขายของ สถานีบริการน้ำมัน สถานีชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเร็ว สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ศูนย์บริการระบบผ่านทางอัตโนมัติ และการบริการอื่น ๆ ที่จำเป็น

ที่พัก1

2. ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา

เป็นที่พักริมทางขนาดใหญ่ บริเวณ กม. ที่ 93+750 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับบางพระ (คีรี) และทางแยกต่างระดับหนองขาม ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 59 ไร่ เพื่อเป็นจุดหลักในการแวะพักสำหรับผู้ใช้ทาง

ภายในศูนย์บริการทางหลวงดังกล่าว จะประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบถ้วนเช่นเดียวกับที่บางละมุง โดยมีศูนย์ปฐมพยาบาล หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินและระงับอัคคีภัย เพิ่มเติมเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนผู้ใช้ทาง

ที่พัก สร้าง

ที่พักริมทางทั้ง 2 แห่งนี้ ได้กำหนดให้มีอาคารยกระดับคร่อมอยู่เหนือช่องจราจร ซึ่งสามารถรองรับการใช้พื้นที่ร่วมกันทั้งสองฝั่ง ทำให้ช่วยแก้ปัญหาสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ ทั้งที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านค้า สถานีบริการน้ำมัน ในช่วงที่มีความคับคั่งมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดเทศกาลอีกด้วย

ปัจจุบัน ทล. อยู่ระหว่างดำเนินการจัดเตรียมเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (Request For Proposal : RFP) ในการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทางดังกล่าว คาดว่าจะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) ในเดือนธันวาคม 2565 และจะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในช่วงต้นปี 2566

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน อาทิ ที่จอดรถ พื้นที่พักผ่อน ห้องน้ำ และพื้นที่พาณิชย์บางส่วน ได้ภายในปี 2567 โดยวางแผนการเปิดบริการเต็มรูปแบบทั้งพื้นที่ได้ภายในปี 2568

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo