Business

ลุ้น! สภากทม.เคาะค่าโดยสาร ‘รถไฟฟ้าสายสีเขียว’ 26 ต.ค.นี้

ลุ้น! สภากทม.เคาะค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเขียว” 26 ต.ค.นี้ “ชัชชาติ” ย้ำเก็บค่าตั๋ว 15 บาท ชดเชยค่าจ้างเดินรถวงเงิน  5,000 ล้านบาท ไม่ได้ 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ว่า การจัดเก็บค่าโดยสารนั้น หากดูตามบริบท ณ ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเก็บค่าโดยสารอย่างไร ก็ไม่สามารถชดเชยค่าจ้างเดินรถของกรุงเทพมหานคร วงเงิน  5,000 ล้านบาท ได้ จากการศึกษาหากจัดเก็บในอัตรา 15 บาทตลอดสายของส่วนต่อขยายจะได้เงินชดเชยประมาณ 1,000 ล้านบาทเท่านั้น

ค่าโดยสาร

“ส่วนต่างจำนวนนี้จะต้องมีการตั้งงบประมาณชดเชยจากสภากรุงเทพมหานคร หากมีการนำเข้าสภากรุงเทพมหานครอาจจะเกิดปัญหาในอนาคตว่า หากสภาเห็นว่าต้องชดเชยการขาดทุนของการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเป็นจำนวนเท่านี้แล้ว คงไม่ต้องการให้ กทม.เก็บค่าโดยสารเพียง 15 บาท ปัญหาสำคัญของการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 นี้คือ การที่การมอบหมายงานในส่วนต่อขยายนี้ยังไม่เคยผ่านสภากรุงเทพมหานครมาก่อน การจะดำเนินการใด ๆ จึงควรที่จะรายงานให้สภากรุงเทพมหานครทราบเสียก่อน”

ด้าน นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้บรรจุวาระเรื่องค่าโดยสารบีทีเอสสายสีเขียว ส่วนต่อขยายทั้ง 2 สาย เข้าพิจารณาในการประชุมสภากรุงเทพมหานครในครั้งต่อไป ในวันพุธที่ 26 ตุลารม 2565 นี้ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้สมาชิกสภาได้อภิปราย ซักถาม ซึ่งเชื่อว่าทางฝ่ายบริหารคงจะสามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจน เนื่องจากมีเรื่องเงินงบประมาณที่จะต้องใช้ ซึ่งเป็นส่วนต่างค่าโดยสารที่จะต้องจ่ายอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo