Business

ธ.ก.ส. ช่วยเกษตรกร ช่วยบรรเทาพิษ ‘โนรู’ ผ่อนผันชำระหนี้ 12 เดือน อัดฉีดสินเชื่อ

“ธ.ก.ส.”ผ่อนผันชำระหนี้ 12 เดือน ไม่คิดดอกเบี้ยปรับ ช่วยเหลือเกษตรกร ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู พร้อมสำรวจโครงการประกันภัยข้าวนาปีที่ได้รับความเสียหาย

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ได้เร่งดำเนินมาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรลูกค้า ที่ได้รับผลกระทบจากจากอิทธิพลพายุโนรู ทำให้เกิดวิกฤติน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือและกำลังขยายมาในพื้นที่ภาคกลาง

ธ.ก.ส.

เบื้องต้น ได้มอบหมายให้พนักงานในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจลูกค้า และนำถุงยังชีพไปมอบเพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น รวมถึงสำรวจข้อมูลความเสียหายและผลกระทบจากอุทกภัย

สำหรับการดูแลกรณีได้รับความเสียหาย ธนาคารจะผ่อนผันการชำระหนี้ออกไปไม่เกิน 12 เดือน โดยไม่คิดดอกเบี้ยปรับ

ส่วนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ร่วมโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2565 เมื่อดำเนินการสำรวจพื้นที่การเกษตรแล้วพบว่า มีความเสียหายเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ จะเร่งประสานงานส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ชดเชยความเสียหายโดยเร็วต่อไป

นอกจากนี้ ธนาคารยังพร้อมสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และค่าใช้จ่ายจำเป็นฉุกเฉิน เช่น ค่าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น อัตราดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 6 เดือน เดือนที่ 7 คิดอัตราดอกเบี้ย MRR คือ 6.50% วงเงินรายละไม่เกิน 50,000 บาท

ธนารัตน์ งามวลัยรัตน์
ธนารัตน์ งามวลัยรัตน์

 

พร้อมกันนี้ ยังมีสินเชื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อเป็นค่าซ่อมแซมบ้านเรือนและทรัพย์สิน ค่าซ่อมเครื่องมือและอุปกรณ์การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ค่าใช้จ่ายในการทำการเกษตรรอบใหม่ วงเงินรายละไม่เกิน 500,000 บาท อัตราดอกเบี้ย MRR-2 (ปัจจุบัน MRR = 6.50)

ดังนั้น ขอให้เกษตรกรอย่ากังวลในช่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดย ธนาคารพร้อมเข้าไปดูแลและช่วยเหลืออย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ขอให้ระมัดระวังมิจฉาชีพ ที่มักจะใช้โอกาสจากความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรเข้ามาหลอกลวง โดยแอบอ้างใช้สัญลักษณ์โลโก้ธนาคาร เพื่อสร้างความเข้าใจผิด ให้เข้ามากู้เงิน หรือหลอกให้โอนค่าธรรมเนียม เพื่อแลกกับการใช้บริการสินเชื่อ หรือโอนค่าประกันภัยจากธนาคาร

ขอย้ำว่า ธนาคารไม่มีนโยบายจ่ายสินเชื่อผ่านสื่อโซเชียลหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo