Business

รู้ทัน 5 กลโกงมิจฉาชีพใช้แอป LINE หลอกลวง พร้อม 5 วิธีเช็คป้องกัน

ไลน์ เผย 5 กลโกงมิจฉาชีพใช้แอป LINE เป็นเครื่องมือหากิน พร้อมแนะ 5 วิธีรับมือช่วยเช็คก่อนเชื่อ ไม่เป็นเหยื่อ 

มิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ นับวันยิ่งเพิ่มมากขึ้น จากการใช้ชีวิตอยู่บนโลกดิจิทัล หลายคนหลวมตัวตกเป็นเหยื่อ เพราะเหล่ามิจฉาชีพต่างก็งัดกลเม็ดมาหลอกได้อย่างแนบเนียน

shutterstock 1931312051

ขณะที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ก็พยายามปราบปราม และให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชากรดิจิทัลในการป้องกันตัวเองไปพร้อม ๆ กัน

LINE เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่อยู่ในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้ใช้ในไทยกว่า 53 ล้านคน ได้รวบรวม 5 กลโกงที่เหล่ามิจฉาชีพใช้บนแพลตฟอร์ม LINE ดังนี้

แฉ 5 กลโกงยอดฮิตผ่านแอป LINE

1. อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จาก LINE ทางโทรศัพท์ ขู่ระงับบัญชี LINE

บริษัทฯ จะไม่มีการติดต่อผู้ใช้งานผ่านช่องทางโทรศัพท์ หรือเพิ่มเพื่อนทาง LINE ไปพูดคุยถึงปัญหาการใช้งานต่าง ๆ อย่างแน่นอน โดยปกติจะติดต่อผ่านแบบฟอร์มสอบถาม contact-cc.line.me และอีเมลที่ให้กรอกในฟอร์มเท่านั้น

นอกจากนี้ LINE จะไม่ขอรหัสผ่านหรือข้อมูลส่วนตัวจากผู้ใช้งานในทุกกรณี การระงับบัญชีจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ละเมิดกฎของแพลตฟอร์ม และจะแจ้งเตือนผ่านระบบเท่านั้น

2. SMS ชวนสมัครงานบริษัทต่างๆ ชวนเพิ่มเพื่อนบน LINE เพื่อติดต่อกรอกข้อมูลส่วนตัว

ไลน์ กลโกง

โดยปกติแล้ว บริษัทต่าง ๆ จะไม่นิยมประกาศรับสมัครงานผ่านช่องทาง SMS บนโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะการเชิญชวนให้เพิ่มเพื่อนบน LINE เพื่อไปพูดคุย กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือให้คลิกลิงก์ใด ๆ

วิธีที่ดีที่สุด คือ ติดต่อไปยังบริษัทนั้นๆ โดยตรง หรือศึกษารายละเอียดบนเว็บไซต์ทางการของบริษัทนั้นก่อน

3. ชวนลงทุนในบริษัท LINE หรือแจ้งว่าคุณเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัล

ข้อนี้ สามารถจำขึ้นใจสั้น ๆ ได้เลยว่า บริษัท LINE ไม่มีนโยบายชักชวนลงทุนหุ้นในบริษัทเป็นอันขาด

หากมีการติดต่อว่าเป็นผู้โชคดีว่าได้รับรางวัลจาก LINE อันดับแรกเลย ผู้ใช้ควรตรวจสอบก่อนว่า ได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมทางการตลาดใด ๆ กับ LINE ก่อนหน้านี้หรือไม่ และตรวจสอบให้แน่ใจผ่านช่องทางทางการของบริการนั้น ๆ

4. บัญชีทางการ LINE ปลอม จากสารพัดแบรนด์ ลวงล้วงข้อมูล

เป็นอีกข้อที่รับมือได้ไม่ยาก เริ่มด้วยอย่าเพิ่งคลิกลิงก์หรือให้ข้อมูลใด ๆ แม้จะเป็นแบรนด์หรือหน่วยงานชื่อดัง โดยเฉพาะธนาคาร

จากนั้นสังเกตโล่สีน้ำเงิน หรือ โล่สีเขียว ที่อยู่หน้าชื่อบัญชี ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองโดย LINE

ในกรณีที่เป็นโล่สีเทา แนะนำให้ตรวจสอบกับร้านค้าหรือหน่วยงานนั้น ๆ ผ่านช่องทางอื่นอีกครั้ง ไม่หลงเชื่อจำนวนเพื่อนที่แสดงบนหน้าโปรไฟล์ เพราะสามารถปลอมแปลงได้

5. ข้อความจากทั้งเพื่อนและไม่ใช่เพื่อน ขอยืมเงิน หรือข้อมูลส่วนตัว

มิจฉาชีพที่มาในแนวนี้ มักจะทักมาในรูปแบบเพื่อนบน LINE จากการลักลอบขโมยรหัสผ่านมาล็อกอิน (หรือไม่ใช่เพื่อนบน LINE ก็ได้เช่นกัน) เพิ่มเพื่อนมาทักขอยืมเงิน หรือ ขอข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ รวมถึงส่งลิงก์แปลกปลอมมาให้ช่วยคลิก

ผู้ใช้ สามารถรับมือวิธีนี้ได้อย่างทันท่วงที ด้วยการไม่คลิกลิงก์นั้นเป็นอันขาด และติดต่อเจ้าตัวผ่านช่องทางอื่น เช่น โทรศัพท์ เพื่อย้ำให้มั่นใจว่าเป็นบุคคลเดียวกัน หากพบว่าไม่ใช่บุคคลนั้นจริง ให้กด รายงาน แชทดังกล่าวได้เลย

ไลน์

 5 ข้อแนะนำช่วยให้รู้เท่าทันและรับมือมิจฉาชีพ 

1. ไม่คลิกลิงก์ที่ไม่ทราบที่มา (หากยังไม่ชัวร์ อย่าเพิ่งคลิกเด็ดขาด)

2. ไม่เผยรหัสผ่านบัญชีกับใคร โดย LINE จะไม่ขอรหัสผ่านส่วนตัวของท่านในทุกกรณี โดยเฉพาะผู้ที่ล็อกอิน LINE ผ่านอุปกรณ์อื่นบ่อยครั้ง ควรเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่อย่างสม่ำเสมอ

3. ลงชื่อออกทุกครั้ง เมื่อใช้ LINE ผ่านอุปกรณ์ที่ไม่ใช่เครื่องหลัก

4. ตรวจสอบที่มาของผู้ติดต่อรายนั้นให้แน่ใจ เสียเวลาอีกนิด จะได้ไม่เสียหาย

5. กดรายงานปัญหา (Report) บัญชีไม่พึงประสงค์ ได้ง่ายๆ ดังนี้

  • กด ไอคอน 3 แถบบนห้องแชท
  • ตั้งค่าอื่น ๆ
  • รายงานปัญหา
  • เลือกปัญหาที่ต้องการรายงาน
  • กด  รับทราบและส่ง 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo