Business

เอกชนสนผุด ‘ศูนย์ซ่อมเครื่องบิน’ ขอนแก่น

เอกชนสนผุด “ศูนย์ซ่อมเครื่องบิน” ในสนามบินขอนแก่น ด้าน “อาคม” รับลูก สั่งให้ ทย. ไปศึกษาเพิ่มเติม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมการลงทุนด้านอุตสาหกรรมการบินที่สนามบินขอนแก่น วันนี้ (25 ม.ค.) ว่า บริษัท ไทย แอร์โรนอติคอล เซ็นเตอร์ จำกัด แสดงความสนใจจะลงทุนโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในสนามบินขอนแก่นจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการพัฒนาศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) เพื่อรองรับการซ่อมบำรุงอากาศยานขนาดลำตัวแคบ 2. โรงเรียนฝึกอบรมนักบิน 3. ขยายขีดความสามารถของเที่ยวบินระหว่างประเทศ

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เบื้องต้นจึงสั่งการให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ไปพิจารณาเรื่องของความเหมาะสมของการพัฒนา MRO เพราะว่าขณะนี้ ทย. มีแผนพัฒนาขีดความสามารถของสนามบินขอนแก่นอยู่แล้ว ส่วนแผนพัฒนาโรงเรียนการบินขณะนี้ได้ขอให้ยกเลิกไปก่อน เพราะสนามบินขอนแก่นมีการขยายตัวของเที่ยวบินค่อนข้างมาก อาจไม่เหมาะสมกับการฝึกบิน

“แผนที่เขามานำเสนอ ดูแล้วมีความเป็นไปได้ ซึ่ง 3 ส่วนที่เสนอมาพบว่าเรื่องเร่งด่วน อยากได้เรื่องของ MRO กับตัวโรงเรียนการบิน แต่เรื่องโรงเรียนการบิน เนื่องจากขอนแก่นเป็นสนามบินแออัด ก็อาจจะต้องพิจารณาสนามบินอื่น ส่วนเรื่อง MRO ขอให้ ทย. รับข้อเสนอมาประกอบการพิจารณากับแผนการพัฒนาสนามบินเดิม ที่มีแผนพัฒนาอาคารผู้โดยสาร อาคารคาร์โก้ และก็ทางขับคู่ขนานอยู่แล้ว ก็ให้บวกกับเรื่อง MRO ว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหน”

Avatar photo